8 thói quen hằng ngày đang hủy hoại sức khỏe của lá gan bạn

8 thói quen hằng ngày đang hủy hoại sức khỏe của lá gan bạn 

Lá gan đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người. Đây là bộ phận đảm nhận chức năng lọc và đào thải chất độc ra khỏi máu. Chúng ta thường xuyên phạm phải những thói quen hằng ngày không tốt cho lá gan, khiến bộ phận này bị tổn thương, suy giảm chức năng. Sau đây là những thói quen sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải.

Thiếu ngủ, thức khuya 

Khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ vào giai đoạn sửa chữa và phục hồi. Thiếu ngủ, thức khuya thường xuyên sẽ làm suy giảm khả năng tự phục hồi này của cơ thể. Gan cũng vậy, không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ khó thực hiện đúng chức năng giải độc của mình.

Thói quen này còn kéo theo một loạt vấn đề sức khỏe khác như suy giảm hệ miễn dịch, gia tăng nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính. Vì vậy, hãy đi ngủ trước 11h tối và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng để lá gan và cơ thể khỏe mạnh.

8 thói quen hằng ngày đang hủy hoại sức khỏe của lá gan bạn

 

Giữ tiểu vào buổi sáng

Một số người có thói quen giữ tiểu ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Điều này sẽ khiến các chất độc đã được chuyển hóa và lọc ra khỏi cơ thể qua đêm không được thải ra nhanh chóng. Chúng sẽ trở lại tuần hoàn và gây hại cho gan.

Vì thế, bạn cần đi tiểu càng sớm càng tốt sau khi thức dậy. Đi vệ sinh là cách đơn giản và hiệu quả nhất để giúp gan loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Ăn quá no mỗi bữa

Khi ăn quá no, cơ thể sẽ phải làm việc hết công suất để tiêu hóa. Lượng calo cung cấp cho cơ thể cao hơn so với nhu cầu khiến số lượng các gốc tự do trong cơ thể tăng mạnh. Gốc tự do chính là "kẻ thù" lớn nhất mà lá gan phải giải quyết hàng ngày.

Do đó, hãy tập thói quen ăn uống lành mạnh, chia nhỏ bữa ăn để không gây quá tải cho gan và hệ tiêu hóa.

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng sẽ khiến dạ dày "trống rỗng", tăng tiết axit dịch vị và gây viêm loét. Ăn sáng đúng bữa vừa giúp kiểm soát axit dạ dày, vừa giúp gan hoạt động tốt, giảm các bệnh viêm đường tiêu hóa, sỏi mật, táo bón...

Sử dụng thuốc không đúng cách 

Nhiều người có thói quen uống thuốc không theo chỉ định, liều lượng khuyến cáo. Không ít loại thuốc và chất chuyển hóa của chúng có thể gây hại cho lá gan, dẫn đến tình trạng viêm gan do thuốc.

Vì vậy, hãy tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc để giảm thiểu rủi ro. 

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn  

Đa số các loại thực phẩm chế biến sẵn đều chứa các phụ gia thực phẩm hay chất bảo quản. Những chất này rất khó được phân hủy và thải ra khỏi cơ thể. 

Nếu ăn nhiều chúng sẽ tích tụ và gây ra gánh nặng lên lá gan. Do đó, hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm đóng gói, đồ ăn nhanh mỗi ngày.

Lạm dụng rượu bia  

Rượu bia chứa cồn - một chất gây hại trực tiếp cho lá gan. Uống quá nhiều rượu sẽ làm giảm khả năng lọc máu của gan, tích tụ độc tố trong cơ thể. Điều này dễ dẫn tới các bệnh lý như viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Vì vậy, bạn không nên lạm dụng rượu bia quá 2 ly mỗi ngày nếu muốn bảo vệ sức khỏe lá gan.

Thiếu vận động thể chất   

Lười vận động sẽ khiến cơ thể tích mỡ, tăng nguy cơ béo phì. Người béo phì có xu hướng mắc các bệnh về gan nhiều hơn. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ gan hoạt động tốt hơn.

Do đó, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, giữ cân nặng ổn định.

Những thói quen đơn giản trên lại chính là "kẻ thù lặng lẽ" đối với lá gan của bạn. Hãy ý thức cải thiện chúng ngay từ hôm nay để bảo vệ "bộ lọc cơ thể" quan trọng này. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn