Ăn quá nhiều rau cải muối chua - Nguyên nhân khiến nhiều người bị xơ gan dù không uống rượu

Ăn quá nhiều rau cải muối chua - Nguyên nhân khiến nhiều người bị xơ gan dù không uống rượu

Gan là cơ quan dễ bị tổn thương trong cơ thể con người. Nhiều người cho rằng chỉ có những thói quen xấu như uống rượu bia, thức khuya,... mới gây hại cho gan. Thế nhưng, lạm dụng một loại rau rất phổ biến cũng có thể khiến lá gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Bệnh nhân nam 34 tuổi phát hiện bị xơ gan bất ngờ

Trong một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, anh Chen - một người đàn ông 34 tuổi ở Trung Quốc đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện mình bị xơ gan. Điều đáng nói, anh Chen hoàn toàn không hề có thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia hay thức khuya.

Khi điều tra lại lối sống, bác sĩ phát hiện nguyên nhân khiến gan anh Chen bị tổn thương chính là do ăn quá nhiều một loại rau mà anh rất yêu thích - đó là rau cải muối chua.

Cụ thể, cách đây 6 tháng khi về quê, anh Chen đã thử món rau cải muối chua do người hàng xóm làm. Anh rất thích vị chua của loại rau này nên sau đó đã tự học cách muối rau cải ở nhà để thường xuyên sử dụng. Điều đó đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc với lá gan của anh.

Ăn quá nhiều rau cải muối chua - Nguyên nhân khiến nhiều người bị xơ gan dù không uống rượu

 

Rau cải muối chua - "kẻ giết ngầm" của gan

Theo các chuyên gia, trong quá trình lên men muối của rau cải, lượng lớn nitrat có sẵn trong rau sẽ chuyển hóa thành nitrit - một chất có độc tính cao và gây hại cho gan. 

Cụ thể, nitrit sẽ ức chế sự vận chuyển oxy trong máu, gây tổn thương tế bào gan. Hơn nữa, nitrit còn biến đổi thành chất gây ung thư nitrosamin khi kết hợp với axit dạ dày. Điều này không chỉ gây viêm gan mà còn có thể dẫn đến ung thư gan.

Một điều đáng lưu ý là hàm lượng nitrit trong rau cải muối chua lên đến đỉnh điểm sau 1 tuần lên men và chỉ giảm dần sau 2 tuần. Vì thế, ăn phải rau cải muối xổi chưa đủ thời gian lên men rất nguy hiểm.

Lời khuyên để bảo vệ sức khỏe gan

Để gan luôn khỏe mạnh, bên cạnh việc hạn chế các thói quen xấu, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hàng ngày:

- Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cho gan được nghỉ ngơi và tái tạo tế bào

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình giải độc của gan 

- Kiên trì tập thể dục, thể thao để kích thích tuần hoàn máu và hoạt động của gan

- Không nên ăn quá no mỗi bữa để tránh quá tải cho gan

- Hạn chế sử dụng các loại gia vị và thực phẩm giàu nitrat như thịt xông khói, rau cải muối chua...

Qua trường hợp của anh Chen, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn mối nguy hại tiềm ẩn của việc lạm dụng rau cải muối chua với sức khỏe. Hãy áp dụng ngay những lời khuyên trên để bảo vệ lá gan khỏe mạnh lâu dài nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn