Thực phẩm giá rẻ chợ Việt giúp phòng bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Thực phẩm giá rẻ chợ Việt giúp phòng bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời. Hiện nay, y học chưa có thuốc điều trị triệt để bệnh này. Tuy nhiên, chỉ cần bổ sung một số loại rau xanh giá rẻ, dễ kiếm ở chợ Việt cũng đã đủ giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Thụy Điển, nitrat vô cơ - một hợp chất có nhiều trong các loại rau lá xanh có khả năng ngăn ngừa tích tụ mỡ bất thường trong gan. 

Cụ thể, nhóm chuột được cho ăn nhiều chất béo, đường (tương đương ăn uống kiểu phương Tây) kết hợp thêm nitrat đã có lượng mỡ gan thấp hơn đáng kể so với nhóm chỉ ăn nhiều đường, béo. Nhóm chuột được bổ sung nitrat còn có huyết áp, đường huyết ổn định hơn. 

Các nhà nghiên cứu lý giải nitrat có khả năng kích thích chuyển hóa tế bào, ngăn ngừa insulin kháng. Chính điều này ngăn sự tích tụ mỡ bất thường trong gan.

Thật may là những loại rau như rau diếp, rau cải, rau chân vịt... - vốn là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm người Việt lại chứa hàm lượng nitrat vô cơ khá cao.

Thực phẩm giá rẻ chợ Việt giúp phòng bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

 

Như vậy, người muốn phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ chỉ cần bổ sung thường xuyên các loại rau xanh quen thuộc này trong khẩu phần ăn hằng ngày là đủ. Vừa rẻ tiền, dễ mua, lại vô cùng hiệu quả. 

Không nhất thiết phải ăn nhiều mới thấy được tác dụng. Chỉ cần khoảng 200 gam rau xanh mỗi ngày là đã có thể giúp bảo vệ gan khỏi sự tích tụ mỡ bất thường.

Ngoài rau xanh, người bệnh gan nhiễm mỡ cũng nên áp dụng một số lưu ý trong ăn uống, sinh hoạt để phòng bệnh như:

- Chế độ ăn đảm bảo cân bằng 4 nhóm dưỡng chất: đường, béo, protein, chất xơ. Hạn chế vặt, đồ chiên xào, thức ăn nhanh. 

- Uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất là 2 lít, trong đó 1 lít là nước lọc, 1 lít còn lại gồm các loại nước ép rau củ quả, sữa...

- Luyện tập thể dục thể thao đều đặn 30-60 phút/ngày, ít nhất 3-4 lần/tuần để giảm cân và tăng cường trao đổi chất.

- Kiểm tra gan định kỳ để phát hiện, can thiệp sớm các rối loạn chức năng.

Như vậy, với thói quen ăn uống lành mạnh, kết hợp thực phẩm giàu nitrat như rau xanh, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn