Xơ gan - Cách phát hiện và chẩn đoán chính xác

Xơ gan - Cách phát hiện và chẩn đoán chính xác

Xơ gan là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, phổ biến ở những người nhiễm viêm gan mạn tính, nghiện rượu. Gan là cơ quan thực hiện hàng trăm chức năng quan trọng đối với cơ thể. Khi mắc bệnh xơ gan, các mô sẹo bất thường hình thành trong gan làm hỏng và tiêu diệt tế bào gan. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng gan nghiêm trọng. 

Vậy xơ gan được phát hiện như thế nào? Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả của các xét nghiệm sau đây:

Xét nghiệm công thức máu 

Khi bị xơ gan, máu bị tụ lại ở tĩnh mạch cửa dẫn đến cổ trướng tĩnh mạch. Máu chảy ngược về lách làm lách to ra. Lách sẽ phá hủy các tế bào máu khiến lượng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu giảm. Giảm tiểu cầu là dấu hiệu sớm và thường gặp ở những người bị xơ gan.

Xơ gan - Cách phát hiện và chẩn đoán chính xác

Xét nghiệm bilirubin 

Bilirubin là chất thải màu vàng đỏ được tạo thành từ sắc tố hồng cầu. Bình thường nồng độ bilirubin trong máu rất thấp. Nhưng ở người bị xơ gan, gan không thể thải độc tố này dẫn đến tăng bilirubin gây vàng da, vàng mắt.

Siêu âm 

Siêu âm dùng sóng âm tạo ra hình ảnh gan mà không xâm lấn, an toàn, nhanh chóng. Nhược điểm là kết quả phụ thuộc nhiều yếu tố, độ chính xác thấp. Tuy nhiên, siêu âm vẫn là xét nghiệm hỗ trợ tốt cho quá trình chẩn đoán.

Chụp CT scanner 

Xét nghiệm này sử dụng tia X tạo hình ảnh cắt lớp chi tiết về gan. Kết hợp thuốc cản quang giúp bác sĩ quan sát rõ gan hơn. Đây là phương pháp cho độ chính xác cao nhất.

Chụp cộng hưởng từ MRI

So với CT scanner, MRI an toàn hơn, không sử dụng tia X. Hình ảnh MRI sinh động, chất lượng khá tốt. Điểm trừ là thời gian thực hiện lâu và chi phí đắt hơn.

Sinh thiết gan

Đây là xét nghiệm then chốt để chẩn đoán xác định xơ gan. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ gan bệnh nhân, quan sát dưới kính hiển vi để đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Như vậy, để phát hiện sớm xơ gan, bệnh nhân cần thực hiện định kỳ các xét nghiệm như: công thức máu, bilirubin, men gan... Đồng thời kết hợp với các chụp cắt lớp, siêu âm. Nếu kết quả có dấu hiệu bất thường cần tiến hành sinh thiết xác định chính xác mức độ xơ gan. 

Việc phát hiện sớm xơ gan giúp bệnh nhân có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả hơn. Tránh những biến chứng nguy hiểm như ung thư gan, bệnh não do gan, xuất huyết tiêu hóa... đe dọa tính mạng người bệnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn