Người bệnh viêm gan B cần lưu ý những chỉ số quan trọng nào?

Người bệnh viêm gan B cần lưu ý những chỉ số quan trọng nào?

Viêm gan B là bệnh lý ở gan do virus viêm gan B gây ra, trải qua giai đoạn cấp và mạn tính. Viêm gan B mạn tính rất nguy hiểm với sức khỏe do nguy cơ gây ra biến chứng xơ gan, ung thư gan. Trong quá trình điều trị và theo dõi bệnh, bệnh nhân viêm gan B cần biết và nhìn nhận kỹ một số chỉ số quan trọng trong các xét nghiệm. Những chỉ số này không chỉ đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh mà còn là yếu tố quyết định đến phác đồ điều trị.

Cụ thể, 4 chỉ số sau đây là những thông số mà bệnh nhân viêm gan B cần biết và lưu ý:

HBV-DNA 

HBV-DNA là phần nhân của virus viêm gan B. Xét nghiệm HBV-DNA có ý nghĩa quan trọng để xem trong máu bệnh nhân có mang virus hoàn chỉnh (gồm nhân và vỏ) hay không. 

HBV-DNA phản ánh sự sao chép của virus và cho biết có bao nhiêu hạt virus viêm gan B đang tồn tại trong cơ thể. Chỉ số này càng cao thì hoạt động nhân lên của virus càng mạnh, tốc độ phá hủy tế bào gan càng nhanh.

Do đó, xét nghiệm HBV-DNA có ý nghĩa rất quan trọng để:

- Đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh

- Xác định virus có hoạt động mạnh hay đang trong giai đoạn ổn định

- Quyết định phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Nếu nồng độ HBV-DNA > 20.000 IU/mL được coi là nhiễm viêm gan B mạn tính, tình trạng bệnh tiến triển nhanh với nguy cơ biến chứng cao. 

Vì thế, bệnh nhân viêm gan B cần định kỳ xét nghiệm HBV-DNA 3-6 tháng/lần. Đây là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tình trạng bệnh và hiệu quả điều trị.

Người bệnh viêm gan B cần lưu ý những chỉ số quan trọng nào?

HBsAg 

HBsAg là kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B. Xét nghiệm HBsAg để kết luận có bị viêm gan B hay không. 

Cụ thể:

- Nếu HBsAg (+): Đã mắc viêm gan B

- Nếu HBsAg (-): Không bị viêm gan B

Người bệnh viêm gan B tuyệt đối không được chủ quan dựa vào kết quả âm tính HBV-DNA mà bỏ qua tình trạng HBsAg (+) vì điều này chứng tỏ bệnh vẫn tiến triển thành biến chứng nặng như xơ gan, ung thư gan.

Do đó, ngay cả khi HBV-DNA âm tính hay thấp hơn ngưỡng phát hiện, nếu HBsAg vẫn dương tính thì bệnh nhân vẫn phải điều trị bệnh viêm gan B.

HBeAg

HBeAg là kháng nguyên nội sinh của virus viêm gan B, là một dạng protein do virus HBV tiết ra. 

Sự có mặt của HBeAg mang ý nghĩa như sau:

- HBeAg (+): Cho thấy nồng độ virus trong máu rất cao, dễ lây truyền cho người khác.

- HBeAg (-): Nồng độ virus trong máu thấp hoặc đang ở giai đoạn ổn định, không nhân lên, ít lây nhiễm.

Như vậy, kết quả xét nghiệm HBeAg là cơ sở để đánh giá khả năng lây truyền bệnh sang người lành và tiến hành các biện pháp phòng lây nhiễm.  

Các men gan

Các enzym như ALT, AST cho biết chức năng gan bị tổn thương như thế nào do tác động của virus viêm gan B.

Mức độ tăng men gan càng cao (vượt ngưỡng bình thường ALT: 40 UI/L, AST: 41 UI/L) thì tổn thương gan do viêm hoại tử càng nặng. 

Để theo dõi tình trạng bệnh, bệnh nhân cần định kỳ xét nghiệm các men gan để có biện pháp can thiệp, điều trị kịp thời.

Như vậy, 4 chỉ số HBV-DNA, HBsAg, HBeAg và men gan là những thông số rất quan trọng mà người bệnh viêm gan B cần biết. Các xét nghiệm này không chỉ phản ánh mức độ nghiêm trọng của bệnh mà còn là cơ sở để các bác sĩ điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng tình trạng bệnh lý cụ thể.

Do vậy, bệnh nhân viêm gan B cần chủ động xét nghiệm định kỳ và nhìn nhận kỹ các thông số trên. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh để có ý thức hơn trong việc điều trị, phối hợp với bác sĩ và tránh những nguy cơ biến chứng xấu có thể xảy ra.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn