Thói quen ăn uống sai lầm “đầu độc” lá gan của người Việt

Thói quen ăn uống sai lầm “đầu độc” lá gan của người Việt

Lá gan là cơ quan lọc máu quan trọng nhất cơ thể, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất và đào thải các chất độc hại. Tuy nhiên, nhiều người Việt lại có những thói quen ăn uống sai lầm, khiến lá gan bị “đầu độc” nghiêm trọng.

Dưới đây là những thói quen phổ biến gây hại cho lá gan ở người Việt:

Lạm dụng rượu bia

Theo thống kê, có tới 44% người uống rượu bia ở Việt Nam thuộc nhóm uống quá độ với mức tiêu thụ trung bình 8,3 lít cồn/năm. Ngay cả nhóm thanh thiếu niên 14-17 tuổi cũng có tới 48% có thói quen sử dụng rượu bia. Điều này đặc biệt nguy hiểm bởi chất cồn sau khi vào cơ thể chủ yếu được chuyển hóa ở gan, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Thói quen ăn uống sai lầm “đầu độc” lá gan của người Việt

Ăn phải thực phẩm bị nấm mốc

Nhiều người vẫn có thói quen rửa sạch, phơi khô các loại thực phẩm đã bị ẩm mốc rồi vẫn tiếp tục chế biến mà không biết rằng đây là nguồn gốc của độc tố Aflatoxin rất nguy hiểm. Chỉ cần ăn một lượng rất nhỏ cũng có thể gây viêm, xơ gan và thậm chí ung thư gan.

Các thực phẩm, hóa chất khác

Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản, thực phẩm nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu hay mỹ phẩm làm đẹp cũng là “kẻ thù” của lá gan. Những hóa chất độc hại này sau khi vào cơ thể sẽ đổ dồn về gan, khiến gan bị tổn thương nặng nề.

Hậu quả của việc “đầu độc” gan do các thói quen sai lầm

- Viêm gan kéo dài dẫn tới xơ hóa và suy giảm chức năng gan nghiêm trọng

- Gan bị xơ hóa hoàn toàn có nguy cơ phát triển thành bệnh gan nặng như suy gan, ung thư gan. Thống kê cho thấy tới 70-80% ca ung thư gan liên quan tới bệnh nền xơ gan.

- Theo các bác sĩ, số ca viêm gan do nhiễm độc đang gia tăng đáng kể tại Việt Nam. Đây là hệ quả trực tiếp từ cách sống và sinh hoạt có hại cho gan như đã nêu.

Cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh

- Không lạm dụng rượu bia, không uống quá 200ml rượu mỗi ngày với nam và 100ml với nữ

- Không sử dụng các thực phẩm đã bị nấm mốc, hết hạn

- Chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

- Cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế mỡ động vật

- Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường ở gan

Bên cạnh đó, trong chế biến thực phẩm và sinh hoạt hàng ngày, mọi người cần lưu ý:

- Rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm

- Nấu chín kỹ các loại thịt, cá, trứng

- Bảo quản thực phẩm đúng cách, không để hỏng, mốc

Như vậy, nhiều thói quen phổ biến của người Việt như lạm dụng rượu bia, ăn phải thực phẩm độc hại đang gây hại nghiêm trọng tới lá gan. Do đó, mọi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, thay đổi các thói quen sai lầm trong sinh hoạt và ăn uống để giảm nguy cơ “đầu độc” gan. 

Một lá gan khỏe mạnh chính là chìa khóa cho sức khỏe toàn diện và tuổi thọ. Chúc bạn luôn có một lá gan khỏe để tận hưởng cuộc sống viên mãn!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn