Bàn tay xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cảnh báo lá gan có vấn đề nghiêm trọng

Bàn tay xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cảnh báo lá gan có vấn đề nghiêm trọng

Lá gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất, giải độc và bài tiết. Khi lá gan bị tổn thương hoặc mất chức năng sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. May mắn thay, bàn tay là bộ phận phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe gan nên chúng ta có thể dễ dàng nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm.

Theo các chuyên gia y tế, bàn tay xuất hiện hai dấu hiệu sau đây cần lưu ý bởi có thể do lá gan gặp vấn đề:

Nổi gân xanh trên mu bàn tay

Gan là cơ quan thải độc, khi hoạt động kém sẽ làm tích tụ nhiều chất độc trong cơ thể. Các chất độc này lưu thông trong máu và tụ tập ở các đầu mạch, chủ yếu là ở bàn tay. Chính vì vậy, các triệu chứng bất thường ở bàn tay có thể cho thấy gan đang gặp vấn đề. 

Người có gan yếu thường bị nổi gân xanh ở mu bàn tay. Điều này là do quá trình trao đổi chất của gan bị rối loạn, khiến lưu thông máu tới tay bị ảnh hưởng. Hiện tượng nổi gân xanh rõ rệt hơn khi căng thẳng, tức giận hoặc cầm vật nặng.

Bàn tay xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cảnh báo lá gan có vấn đề nghiêm trọng

Màu sắc và kết cấu móng tay bất thường 

Ngoài ra, người gan yếu còn có biểu hiện móng tay thay đổi màu sắc, kết cấu không đều. Ở những người khỏe mạnh, móng tay thường có màu hồng nhạt, bề mặt láng mịn. Trong khi đó, ở người có vấn đề về gan, móng tay trở nên xỉn màu, nhăn nheo không đều.

Như vậy, nổi gân xanh ở mu bàn tay và thay đổi màu sắc, kết cấu móng tay là hai dấu hiệu cảnh báo sớm nhất cho thấy gan đang gặp vấn đề, cần được chú ý và xử lý kịp thời.

Nguyên nhân khiến bàn tay xuất hiện các dấu hiệu bất thường

Theo các bác sĩ, bàn tay xuất hiện các biểu hiện bất thường là do gan hoạt động kém hiệu quả dẫn tới tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể. Cụ thể, các nguyên nhân chủ yếu bao gồm:

- Lạm dụng rượu bia khiến gan bị tổn thương, hoại tử dần theo thời gian. Theo thống kê, khoảng 10-35% người nghiện rượu mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

- Mắc các bệnh lý về gan như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan... khiến chức năng gan suy giảm. 

- Sử dụng thuốc điều trị kéo dài, đặc biệt là kháng sinh, cũng ảnh hưởng xấu tới gan.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều đồ chiên rán, thức khuya, căng thẳng mãn tính cũng khiến gan dễ bị tổn thương hơn.

Điều trị và phòng ngừa bệnh lý gan hiệu quả

Khi phát hiện bàn tay có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể mà có phác đồ điều trị phù hợp như dùng thuốc, lọc máu hay cắt bỏ khối u nếu là ung thư gan.

Song song đó, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để hỗ trợ điều trị:

- Không sử dụng rượu bia, thuốc lá để bảo vệ gan khỏi tổn thương.

- Ăn chế độ giàu rau xanh, củ quả để cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho gan.

- Bổ sung thực phẩm có lợi cho gan như trà xanh, tỏi, quả mọng, nho... giúp giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương. 

- Sinh hoạt, làm việc hợp lý, tránh stress để gan không bị quá tải.

- Khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm gan ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện và can thiệp kịp thời nếu gan có vấn đề.

Như vậy, khi bàn tay xuất hiện các dấu hiệu bất thường, việc điều trị sớm cùng với chế độ lành mạnh, tập trung bổ sung dinh dưỡng cho gan sẽ giúp cải thiện tình trạng và phòng ngừa biến chứng. Chúc bạn luôn có làn da tay khỏe mạnh, là dấu hiệu của lá gan hoạt động tốt.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn