"Thêm 3 - Bớt 2" giúp cải thiện chức năng gan hiệu quả

 "Thêm 3 - Bớt 2" giúp cải thiện chức năng gan hiệu quả

Gan đóng vai trò then chốt trong việc giải độc, chuyển hóa chất dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe. Chính vì vậy, giữ gìn sức khỏe gan luôn được xem là điều cực kỳ quan trọng. 

Gan bị tổn thương sẽ khiến khả năng giải độc và chuyển hóa suy giảm, dẫn đến tích tụ độc tố gây hại toàn bộ cơ thể. Do đó, việc bảo vệ và tái tạo gan là điều cấp thiết để đảm bảo sức khỏe.

Vậy người gan kém cần làm gì để cải thiện chức năng gan? Ăn thêm 3 loại trái cây, hạn chế 2 loại thực phẩm lại là “thuốc” hữu hiệu giúp giảm gánh nặng cho gan, loại bỏ độc tố, hỗ trợ tuần hoàn máu và kích thích tái tạo tế bào gan lành mạnh.  

Nên ăn thêm 3 loại quả sau để cải thiện gan kém 

Bưởi

Bưởi chứa hàm lượng lớn hesperidin – một hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học mạnh mẽ giúp tăng cường sức đề kháng, ức chế viêm nhiễm. 

Ngoài ra, bưởi còn rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có tác dụng bảo vệ gan, kích thích đào thải độc tố và mỡ dư thừa, giúp gan hoạt động tốt hơn. Do đó, bưởi là thực phẩm “thần dược” tuyệt vời đối với người bị gan kém.

"Thêm 3 - Bớt 2" giúp cải thiện chức năng gan hiệu quả

 

Nho

Loại quả này có hàm lượng phong phú các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa và chống lão hóa như polyphenol, resveratrol, anthocyanin,... Tất cả các chất này đều có khả năng bảo vệ gan, ngăn ngừa tổn thương, thúc đẩy đào thải độc tố và mỡ dư thừa, giảm viêm gan, hạn chế lão hóa tế bào gan.

Vì thế, ăn nho thường xuyên hỗ trợ gan làm việc tốt hơn, ít chịu sức ép hơn.

Việt Quất

Việt Quất là trái cây siêu năng lượng với dưỡng chất dồi dào, trong đó người cần lưu tâm đến các chất dinh dưỡng sau có lợi cho gan:

- Vitamin C, E: Chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ gan khỏi tổn thương.

- Chất xơ: Hỗ trợ giải độc và thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

- Anthocyanin: Thuộc nhóm Flavonoid, có tác dụng chống viêm, ức chế stress oxy hóa.

- Axit alpha lipoic: Hỗ trợ trao đổi chất, nâng cao chức năng gan. 

Do đó, để phục hồi chức năng gan, việt quất là “người bạn” đáng tin cậy của những ai đang bị gan kém/suy gan.

Hạn chế tiêu thụ 2 loại thực phẩm sau để giảm gánh nặng gan

Đồ nướng/hun khói

Đồ nướng/hun khói luôn là thực phẩm bị nghi ngờ chứa độc tố vì quá trình nướng, hun có thể tạo ra các hợp chất độc hại như:

- Amin heterocyclic

- Hydrocarbon thơm đa vòng 

- 3-MCPD

- Acrylamide

Khi vào cơ thể, các chất độc hại này, khiến gan phải làm việc căng thẳng hơn để thải trừ. Điều này gây áp lực cho người bị gan kém, thúc đẩy bệnh chuyển biến xấu, nặng hơn.

Vì lý do trên mà người gan kém nên giới hạn đồ nướng/hun khói.

Chất béo

Cung cấp chất béo vừa phải cần thiết cho cơ thể hoạt động và chức năng gan bình thường. Tuy nhiên, dư thừa chất béo sẽ gây tổn thương gan. 

Cụ thể, khi bạn cung cấp quá nhiều chất béo, gan phải hoạt động hết công suất để chuyển hóa. Khi vượt quá giới hạn chịu đựng, các chất béo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ trong gan. Điều này dẫn tới hiện tượng gan nhiễm mỡ, kèm theo phát sinh tình trạng viêm nhiễm và đe dọa sức khỏe.

Do đó, người bị gan kém cần giới hạn lượng chất béo tiêu thụ hàng ngày để giảm tải cho gan.

Như vậy, với lời khuyên “Thêm 3 - Bớt 2”: tăng cường bổ sung bưởi, nho, việt quất và hạn chế đồ nướng/hun khói, chất béo, người bị gan kém có thể giảm gánh nặng cho gan, cải thiện khả năng giải độc và trao đổi chất, từ đó kích thích tái tạo tế bào gan lành mạnh.

Áp dụng lời khuyên đơn giản trên sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại sức khỏe và chức năng gan tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn