Các dấu hiệu cảnh báo nhận biết sớm tình trạng hỏng gan ở người lạm dụng rượu bia

Các dấu hiệu cảnh báo nhận biết sớm tình trạng hỏng gan ở người lạm dụng rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng đến lá gan. Khi gan bị tổn thương, người uống rượu sẽ xuất hiện một số triệu chứng điển hình cảnh báo về tình trạng sức khoẻ gan. Nếu không được điều trị kịp thời, hậu quả có thể rất bi đát.

Cơ chế hoạt động của gan trong quá trình đào thải chất độc từ rượu bia

Khi người uống tiêu thụ rượu bia, 90% lượng rượu trong máu sẽ được gan thực hiện quá trình chuyển hóa và giải độc. Tại gan, rượu sẽ được biến đổi thành chất độc acetaldehyde bởi các enzyme ADH. Sau đó, acetaldehyde lại được chuyển hóa tiếp bởi các enzyme ALDH và glutathione thành acetate - là chất ít độc hơn và có thể được đào thải ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn.

Vấn đề xảy ra khi lượng rượu trong máu quá nhiều. Lúc này gan sẽ không thể sản sinh đủ lượng enzyme để xử lý triệt để acetaldehyde. Do đó, chất độc này sẽ tích tụ trong cơ thể, phá hủy tế bào gan và gây ra các chứng bệnh về gan.

Các dấu hiệu cảnh báo nhận biết sớm tình trạng hỏng gan ở người lạm dụng rượu bia

Triệu chứng của bệnh lý gan ở người nghiện rượu

Có 3 triệu chứng điển hình cho thấy gan đã bắt đầu bị tổn thương ở người thường xuyên lạm dụng rượu bia:

- Cảm giác khó chịu, đau tức vùng bụng trên bên phải: Khi gan bị tổn thương nặng có thể dẫn đến xơ gan, lúc này bệnh nhân sẽ cảm nhận rõ rệt cơn đau vùng gan.

- Dễ say bất thường: Do chức năng gan suy giảm nên khả năng chuyển hóa và đào thải rượu kém hiệu quả. Người bệnh sẽ say nhanh và mất khả năng kiểm soát bản thân.  

- Đầy bụng, khó tiêu kéo dài: Gan là cơ quan quan trọng tham gia vào quá trình tiêu hóa. Khi bị tổn thương, các triệu chứng tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu sẽ xuất hiện.

Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh lý gan có thể sẽ tiến triển thành giai đoạn nặng hơn như xơ gan, ung thư gan hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.

Các biện pháp bảo vệ gan hiệu quả cho người nghiện rượu

Để giảm thiểu tối đa tổn thương cho gan, người nghiện rượu cần tuân thủ các quy tắc sau:

- Hạn chế uống rượu bia đến mức tối thiểu. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

- Ăn cam, uống nước ép cam hàng ngày để cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa bảo vệ gan.

- Ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya để cho gan được nghỉ ngơi và tái tạo.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp thải chất độc ra ngoài cơ thể.

- Ăn sữa chua và rau xanh để cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho gan hoạt động tốt hơn.

Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh lý gan và điều chỉnh lối sống kịp thời chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe gan lâu dài cho người nghiện rượu. Hãy lưu ý các triệu chứng cảnh báo trên để có phương án can thiệp y tế thích hợp ngay khi cần thiết.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn