Rượu bia - Kẻ thù trầm lặng phá hoại sức khỏe gan

Rượu bia - Kẻ thù trầm lặng phá hoại sức khỏe gan

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có đến 2,5 triệu người tử vong do lạm dụng đồ uống có cồn, trong đó chủ yếu là do các bệnh lý về gan. Tại Việt Nam, tỷ lệ người nghiện rượu bia ngày càng gia tăng, đặc biệt ở độ tuổi trẻ. Điều này kéo theo hậu quả nghiêm trọng là số ca mắc bệnh và tử vong vì bệnh lý gan ngày càng tăng cao. 

Tình trạng lạm dụng bia rượu ở Việt Nam đáng báo động

Theo thống kê, khoảng 5-10% dân số Việt Nam lạm dụng rượu bia, phần lớn là nam giới trong độ tuổi 20-30. Thậm chí, 90% nam giới Việt đều có thói quen uống bia rượu và 25% trong số họ uống với mức độ nguy hại, tương đương 6 lon/chai bia mỗi ngày.

Cơ chế gây tổn thương gan do rượu bia

Khi uống vào cơ thể, chất cồn trong rượu bia chủ yếu được chuyển hóa ở gan. Quá trình này tạo ra chất độc acetaldehyde gây tổn thương tế bào gan, phá hủy cấu trúc bên trong và dẫn đến xơ hóa. Ngoài ra còn làm tích tụ quá nhiều mỡ trong gan, gây viêm nhiễm mạn tính.

Rượu bia - Kẻ thù trầm lặng phá hoại sức khỏe gan

 

Biến chứng nguy hiểm của gan do rượu bia

Khoảng 90% người nghiện rượu bia bị gan nhiễm mỡ, 20-40% bị viêm gan mạn, 10-25% bị xơ gan. Đặc biệt, 3-7% bệnh nhân xơ gan có nguy cơ tiến triển thành ung thư gan. Ngoài ra còn có nguy cơ suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

Các dấu hiệu cảnh báo tổn thương gan do rượu   

Người nghiện rượu bia thường không có triệu chứng rõ ràng khi gan mới bắt đầu bị tổn thương ở giai đoạn sớm. Một số dấu hiệu nhẹ có thể bỏ qua bao gồm: chán ăn, mệt mỏi, ngủ kém, nước tiểu sẫm màu...

Điều trị và phòng tránh

Để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của gan, người nghiện rượu cần được điều trị giải độc và can thiệp đa chiều. Song song đó, mọi người cũng cần nâng cao nhận thức về tác hại của rượu bia, hạn chế sử dụng để bảo vệ sức khỏe.

Lạm dụng rượu bia là “kẻ thù trầm lặng” gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là gan. Do đó, việc tuyên truyền về những nguy cơ và hậu quả của nó là hết sức cần thiết, cả trong cộng đồng lẫn với từng cá nhân, nhằm thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn