5 nguyên nhân chính dẫn đến gan bị nhiễm độc và suy giảm chức năng

5 nguyên nhân chính dẫn đến gan bị nhiễm độc và suy giảm chức năng

Gan là cơ quan quan trọng nhất đảm nhận chức năng khử độc và bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, gan có thể bị quá tải và không thể hoàn thành tốt chức năng của mình. Kết quả là các chất độc, chất gây hại tích tụ và gây tổn thương gan. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng này.

Lạm dụng rượu bia và các chất kích thích

Uống nhiều rượu bia trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan do các chất độc trong rượu không được chuyển hóa hết. Ngoài ra, sử dụng thuốc lá, ma tuý cũng khiến gan phải hoạt động quá tải để khử các chất gây nghiện này.

Sử dụng thuốc tây không đúng cách 

Thuốc tây điều trị bệnh đa phần đều phải qua gan mới được chuyển hóa, sau đó mới thải trừ ra ngoài. Do đó, dùng thuốc không đúng liều lượng, thời gian (nhất là kháng sinh) sẽ gây độc cho gan.

5 nguyên nhân chính dẫn đến gan bị nhiễm độc và suy giảm chức năng

Tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh   

Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia hoá học, ngũ cốc tinh chế, đường tinh luyện... đều rất khó được chuyển hóa và thải trừ. Chúng sẽ góp phần làm tăng gánh nặng độc tố lên gan.

Thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài

Khi cơ thể bị thiếu ngủ và căng thẳng tinh thần, cortisol và các hormone stress được tiết ra nhiều gây viêm nhiễm trong cơ thể, từ đó gây hại cho gan. Ngoài ra, tình trạng này còn làm giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, khiến gan dễ bị tổn thương hơn.

Nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, herpes... đều có thể gây tổn thương gan nếu không được điều trị triệt để. Bên cạnh đấy, virus viêm gan B, C cũng lây qua đường này và gây ra những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí ung thư hoá gan.

Hậu quả của việc gan bị nhiễm độc, suy giảm chức năng:

- Các chất độc, chất gây ung thư không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể, gây hại cho các cơ quan khác như thận, phổi, não bộ...

- Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như xơ gan, ung thư gan, suy gan cấp tính. 

- Giảm chất lượng cuộc sống do các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da...

- Tăng nguy cơ tử vong sớm nếu bệnh gan tiến triển nặng mà không được điều trị kịp thời.

Gan là “lá chắn” quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài lẫn bên trong. Chính vì vậy, việc bảo vệ và hỗ trợ chức năng gan là vô cùng cần thiết. Hy vọng qua bài viết, mọi người có thể nhận biết và hạn chế các nguyên nhân làm suy yếu gan để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn