Những rủi ro nguy hiểm khi người bệnh bỏ điều trị viêm gan B mạn tính

Những rủi ro nguy hiểm khi người bệnh bỏ điều trị viêm gan B mạn tính 

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do virus viêm gan B gây ra, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan và ung thư gan. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 250.000 - 500.000 người trên thế giới tử vong vì viêm gan B. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh lại chủ quan, không tuân thủ điều trị, thậm chí bỏ điều trị dở dang trong nhiều năm. Điều này khiến họ phải đối mặt với những rủi ro vô cùng nguy hiểm.

Viêm gan B có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính nếu không được điều trị đúng cách ngay từ đầu. Ở giai đoạn viêm gan B cấp tính, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua. Sau 6 tháng mà bệnh không được phát hiện, nó sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Lúc này, virus viêm gan B sẽ "âm thầm" tồn tại trong cơ thể người bệnh suốt đời.

Những rủi ro nguy hiểm khi người bệnh bỏ điều trị viêm gan B mạn tính

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một khi đã mắc viêm gan B mạn tính, người bệnh buộc phải sống chung với virus suốt đời. Cơ may khỏi hẳn bệnh chỉ chiếm khoảng 2% số ca mắc. Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý ngưng thuốc.  

Vậy nếu không tuân thủ điều trị, người bệnh sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào?

Rủi ro thứ nhất, nguy cơ tái phát bệnh nặng hơn 

Khi bỏ thuốc, virus viêm gan B đang bị ức chế bởi thuốc sẽ thoát khỏi sự kiểm soát và bùng phát mạnh mẽ hơn. Lúc này, bệnh có thể tái phát với mức độ nặng hơn gấp nhiều lần so với trước kia. Thậm chí có thể dẫn đến suy gan cấp tính và gây tử vong nhanh chóng.  

Rủi ro thứ hai, nguy cơ bị xơ gan và ung thư hóa gan

Xơ gan hay còn gọi là xơ gan bệnh lý là tình trạng gan bị tổn thương nặng nề dẫn đến mô gan bị sẹo hóa và mất dần chức năng. Đây là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm gan B mạn tính không được điều trị đúng cách. 

Ngoài ra, viêm gan B còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư biểu mô tế bào gan, một dạng ung thư gan rất nguy hiểm. Theo thống kê y tế, tới 80% bệnh nhân bị ung thư gan có liên quan đến viêm gan B hoặc C.  

Không những thế, với những bệnh nhân đã mắc ung thư gan, việc bỏ điều trị viêm gan B còn khiến bệnh ung thư tiến triển nhanh hơn, nguy hiểm hơn rất nhiều.   

Như vậy, việc không tuân thủ điều trị viêm gan B sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân. Người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như bệnh tái phát, suy gan cấp tính hay xơ gan, ung thư gan. Đây có thể coi là "án tử" với người mắc viêm gan B. 

Vì vậy, điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân viêm gan B là phải tuân thủ nghiêm ngặt quá trình điều trị dài hạn của bác sĩ. Bằng việc duy trì đều đặn thuốc kháng virus và theo dõi sức khỏe định kỳ, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Đó là phương án tốt nhất để chung sống an toàn với "kẻ thù" virus viêm gan B.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn