6 nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, đe dọa sức khỏe người Việt

6 nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, đe dọa sức khỏe người Việt

Xơ gan là tình trạng gan bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến mất dần chức năng và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tại Việt Nam, số ca mắc xơ gan đang gia tăng đáng báo động do 6 nguyên nhân chính sau:

Viêm gan virus 

Viêm gan virus là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới xơ gan. Theo thống kê, Việt Nam có tới 15-20 triệu người nhiễm viêm gan virus. Trong đó, đáng chú ý là viêm gan virus B chiếm tỷ lệ cao với khoảng 20% dân số, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Đáng nói hơn, đến 90% người Việt không biết mình mắc bệnh, khiến viêm gan dễ phát triển thành xơ gan.

6 nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, đe dọa sức khỏe người Việt

Nghiện rượu bia

Nghiện rượu bia là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến xơ gan tại Việt Nam. Theo đó, có tới 71,7% nam giới Việt bị xơ gan do uống quá nhiều rượu bia. Đây là thói quen đáng báo động trong nam giới Việt khiến họ dễ mắc bệnh.

Gan nhiễm mỡ

Do thói quen ít vận động, ăn uống không khoa học dẫn tới hình thành mỡ trong gan, gây viêm và xơ hóa. Đây cũng là một trong những lý do hàng đầu khiến gan bị xơ hóa ở người Việt. 

Ứ mật

Mật bị ứ đọng, viêm tắc ở đường mật gây tổn thương tế bào gan, dẫn tới xơ gan là một nguyên nhân phổ biến khác.

Nhiễm độc do thực phẩm và môi trường

Do thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, người Việt dễ bị nhiễm độc từ các chất độc hại như DDT, phosphor, asen... từ đó dẫn đến xơ gan.

Nấm mốc trong thực phẩm 

Độc tố từ nấm mốc trong thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm khô như gạo, ngô hay đậu tương là một nguyên nhân khác gây xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Như vậy, có thể thấy đa số các nguyên nhân dẫn đến xơ gan đều xuất phát từ những vấn đề gần gũi trong sinh hoạt. Từ thói quen ăn uống, đến ý thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân. 

Do đó, phòng bệnh là phương pháp tốt nhất để tránh xơ gan. Thay đổi thói quen sinh hoạt không lành mạnh, duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn là cách đơn giản giúp cơ thể khỏe mạnh, bảo vệ gan khỏi bị hư tổn. Bên cạnh đó, đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát bệnh sớm cũng là cách tốt để bảo vệ sức khỏe.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn