Nguy cơ mắc bệnh gan trong những ngày Tết cần lưu ý

Nguy cơ mắc bệnh gan trong những ngày Tết cần lưu ý

Sau một năm làm việc căng thẳng, mọi người đều mong chờ những ngày nghỉ lễ Tết để được sum vầy bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, nếu không chú ý đến việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, những ngày Tết có thể trở thành nguy cơ làm tăng các bệnh lý về gan

Theo thống kê tại các bệnh viện, sau Tết, số ca nhập viện do gan nhiễm mỡ, men gan tăng cao thường tăng đột biến. Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và chúng ta cần làm gì để phòng tránh?

Nguyên nhân gây bệnh gan trong dịp Tết

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến gan dễ mắc bệnh trong những ngày nghỉ lễ là do chế độ sinh hoạt không lành mạnh, cụ thể:

- Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Trong những ngày Tết, nhiều người có xu hướng ăn uống quá đà mà không để ý đến việc tiêu thụ thực phẩm lành mạnh. Họ thường xuyên ăn đồ chiên rán, giàu chất béo; đồ ngọt có nhiều đường; thịt quá nhiều... Những thực phẩm này sẽ khiến gan phải hoạt động quá tải, dễ dẫn đến tích mỡ, men gan tăng.

- Thói quen uống rượu bia không lành mạnh: Trong ngày Tết, nhiều người có tập quán uống 1-2 ly rượu để gặp gỡ bạn bè, người thân. Tuy nhiên, lượng rượu tiêu thụ thực tế thường cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị, kéo dài nhiều ngày. Điều này khiến gan không kịp đào thải các chất độc, dễ viêm, tổn thương gan.

- Thói quen thức khuya, nghỉ ngơi không hợp lý: Trong những ngày nghỉ, nhiều người hay thức khuya để vui chơi, gặp gỡ. Chu kỳ sinh hoạt bị đảo lộn khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động không đều, trong đó có gan. Ngoài ra, chế độ nghỉ ngơi không hợp lý cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe gan.

Nguy cơ mắc bệnh gan trong những ngày Tết cần lưu ý

Những nguy cơ mắc bệnh gan đi kèm

Nếu không quan tâm chăm sóc và bảo vệ gan trong những ngày Tết, bạn có thể đối mặt với các nguy cơ sau:

- Gan nhiễm mỡ: Bệnh xảy ra khi gan tích tụ quá nhiều chất béo. Nguyên nhân chủ yếu do ăn uống quá nhiều đồ béo, ngọt, uống rượu bia và lười vận động. Gan nhiễm mỡ nếu kéo dài có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

- Viêm gan: Chất độc từ rượu bia, thức ăn không lành mạnh khiến gan bị viêm nhiễm. Viêm gan cấp tính sẽ khiến bạn đau đầu, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, vàng da... Viêm gan kéo dài cũng rất nguy hiểm, có thể dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư.

- Tổn thương gan: Khi uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài, các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng do không kịp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tổn thương gan kéo dài rất nguy hiểm và có thể gây tử vong.

Cách phòng tránh các bệnh lý về gan dịp Tết 

Để tránh gặp phải các vấn đề về gan trong dịp Tết, bạn nên:

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh, đủ chất: Hạn chế các món nhiều dầu mỡ, chiên xào; giảm ăn các loại thịt đỏ, thực phẩm nhiều đường. Tăng cường ăn rau xanh, củ quả.

- Uống đủ nước, tránh uống rượu bia quá 2 đơn vị/ngày: Nước giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Hãy uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày để bảo vệ gan.

- Duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc: Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, không thức quá khuya để giữ nhịp sinh học ổn định. Tập thể dục thường xuyên, tránh stress để cải thiện sức khỏe. 

- Sử dụng thực phẩm hỗ trợ gan: Một số loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ gan rất tốt như: gấc, mướp đắng, củ cải đường...Bạn có thể bổ sung các thực phẩm này hàng ngày để bảo vệ gan hiệu quả.

- Khám sức khỏe định kỳ: Việc tầm soát, khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về gan để có biện pháp điều trị kịp thời. 

- Không tự ý sử dụng thuốc: Khi có biểu hiện bất thường ở gan, bạn không nên tự mua thuốc uống mà cần đến bệnh viện khám, làm xét nghiệm để được chẩn đoán, điều trị đúng cách.

Hy vọng với những lưu ý trên đây, bạn sẽ có một cái Tết vui vẻ, đồng thời bảo vệ tốt cho sức khỏe gan của mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn