4 cách đơn giản giúp bảo vệ gan khi uống rượu

4 cách đơn giản giúp bảo vệ gan khi uống rượu

Theo các nghiên cứu, nếu lạm dụng rượu bia sẽ khiến gan phải hoạt động quá tải để lọc các chất độc, dẫn đến hư hại, thậm chí là ung thư. Vậy phải làm thế nào để giảm thiểu tác hại của rượu bia lên gan khi phải uống? Hãy tham khảo ngay 4 cách đơn giản sau đây.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và ít chất béo là điều cần thiết để bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu. Cụ thể, bạn nên ăn nhiều:

- Trái cây, rau củ tươi có màu đỏ, cam, vàng như: gấc, dứa, cà chua, bưởi, cải xoăn, cà rốt...Chúng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào gan. 

- Thực phẩm giàu glutathione như: tỏi, hành tây, bông cải xanh...Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ giải độc gan hiệu quả.

- Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin B, E bảo vệ gan khỏi stress oxy hóa.

Ngược lại, bạn cần hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, đường, muối vì chúng khiến gan dễ bị tổn thương hơn.

4 cách đơn giản giúp bảo vệ gan khi uống rượu

 

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước không chỉ giúp đào thải độc tố mà còn giữ cho các tế bào gan luôn được hydrat hóa. Do đó, bạn nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ gan hoạt động tốt hơn.

Tốt nhất nên uống nước lọc, nước ép trái cây tươi hoặc trà thảo mộc như: trà gừng, trà bưởi, trà hoa cúc...Chúng vừa giải khát lại có tác dụng hỗ trợ gan giải độc.

Hạn chế tiêu thụ chất béo

Chế độ ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là dầu mỡ động vật sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn để phân hủy và lưu trữ chúng. Điều này khiến các tế bào gan bị quá tải và dễ hư hại hơn.

Do đó, bạn cần hạn chế ăn quá nhiều thịt, phomat, mỡ động vật. Nếu sử dụng dầu ăn, hãy chọn các loại dầu thực vật lành mạnh như dầu olive, dầu hạt cải, dầu hướng dương...

Dùng chanh và dầu olive làm thức uống giải độc

Chanh chứa axit citric giúp phân hủy chất béo và kích thích sản sinh mật, hỗ trợ đào thải độc tố. Dầu olive có chứa axit oleic và polyphenol chống oxy hóa làm giảm viêm gan. 

Thức uống kết hợp chanh và dầu olive sẽ bổ sung dồi dào chất chống oxy hóa, có tác dụng làm sạch gan và bảo vệ tế bào gan hiệu quả. Cách pha như sau:

- 1 muỗng canh dầu olive

- Nước cốt của 1/4 quả chanh 

Trộn đều và uống mỗi sáng trước bữa ăn 30 phút, sau đó bổ sung thêm 1 ly nước ấm và ăn sáng. Làm liên tục trong 3 tuần để gan được giải độc và bảo vệ tối ưu.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách bảo vệ gan khi phải uống rượu, bia. Hãy nhớ rằng, tốt nhất vẫn là hạn chế sử dụng đồ uống có cồn để đảm bảo sức khỏe.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn