4 bí quyết giúp gan luôn khỏe mạnh theo lời khuyên của các danh y

4 bí quyết giúp gan luôn khỏe mạnh theo lời khuyên của các danh y

Gan là một cơ quan quan trọng, chịu trách nhiệm giải độc và điều tiết chức năng của nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Chăm sóc gan tốt sẽ giúp bạn có một sức khỏe tổng thể tốt hơn và tuổi thọ cao hơn. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 4 bí quyết đơn giản mà hiệu quả để giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh, dựa trên lời khuyên của các danh y hàng đầu Trung Quốc.

Hãy giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng và giận dữ

Theo quan điểm Đông y, gan rất nhạy cảm với tâm trạng tiêu cực như stress, lo âu và giận dữ. Những cảm xúc này sẽ khiến gan bị ứ đọng và làm việc kém hiệu quả hơn.

Giáo sư Đường Do Chi, một trong những danh y hàng đầu Trung Quốc, cho biết ông luôn giữ thái độ lạc quan, bình tĩnh đối mặt với mọi chuyện để tránh gây hại cho gan của mình. Mỗi khi gặp khó khăn, ông đều tự nhủ "không có vấn đề gì quá lớn, tất cả đều có thể giải quyết được".

Do đó, điều quan trọng là bạn cần duy trì tâm lý thoải mái, lạc quan để giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh. Hãy thường xuyên thư giãn và làm những điều khiến bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

4 bí quyết giúp gan luôn khỏe mạnh theo lời khuyên của các danh y

 

Ăn cháo mỗi ngày 

Theo lời khuyên của giáo sư Chu Lương Xuân, một danh y chuyên khoa nội tiếng tăm của Trung Quốc, ăn cháo mỗi ngày là cách đơn giản và hiệu quả để dưỡng gan.

Ông đã ăn cháo hơn 70 năm qua và cho rằng đây chính là "bảo bối" giúp ông có một lá gan khỏe mạnh, da dẻ tươi trẻ và không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. 

Công thức cháo mà ông khuyên nên sử dụng bao gồm các nguyên liệu như: hạt sen, lúa mạch, đậu xanh, đậu lăng, táo tàu. Nấu các nguyên liệu này thành cháo để tăng cường hương vị dinh dưỡng. Ăn cháo nóng mỗi ngày 1 bát sẽ rất tốt cho lá gan của bạn.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Giấc ngủ chất lượng cao với đủ thời lượng và đúng giờ giấc là vô cùng quan trọng cho lá gan làm việc tốt. Theo đông y, gan làm việc hiệu quả nhất từ 23h đêm đến 3h sáng để thải độc. 

Do đó, giáo sư Chu Trọng Anh khuyên bạn nên đi ngủ trước 23h và thức dậy sau 7h sáng. Điều này giúp bạn tận dụng tối đa thời gian gan làm việc vào ban đêm.

Ngoài ra, phòng ngủ nên yên tĩnh, tối và thoáng mát để tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ sâu và trọn vẹn của bạn.

Tập thể dục thường xuyên

Giáo sư Đặng Thiết Đào là một người sống khỏe đến 102 tuổi. Theo ông, bí quyết đơn giản để có một lá gan khỏe mạnh là tập thể dục đều đặn.

Ông đã tập bài Bát Đoạn Cẩm trong hơn 50 năm qua. Loại bài tập này đặc biệt phù hợp với người trung niên và cao tuổi, giúp cơ thể dẻo dai, các khớp linh hoạt và hệ tuần hoàn khỏe mạnh. 

Lưu ý không nên tập quá sức để tránh tổn thương. Ngoài ra, các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga cũng rất tốt cho gan.

Như vậy, để có một lá gan khỏe mạnh, bạn nên áp dụng ngay 4 bí quyết đơn giản trên đây. Chúc bạn sớm có được một lá gan khỏe!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn