3 khoảng thời gian vàng giúp bảo vệ và chăm sóc gan khỏe mạnh

3 khoảng thời gian vàng giúp bảo vệ và chăm sóc gan khỏe mạnh

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể, thực hiện chức năng trao đổi chất, giải độc và bài tiết. Chăm sóc gan tốt chính là chăm sóc sức khỏe và tuổi thọ của chính mình. 

Theo các chuyên gia, trong một ngày có 3 khoảng thời gian vàng mà nếu biết tận dụng tốt sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng gan khỏe mạnh. Đó là sau khi thức dậy vào buổi sáng, sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Khoảng thời gian đầu tiên là sau khi bạn thức giấc

Sau một đêm dài nghỉ ngơi và trao đổi chất, gan đã làm việc rất vất vả. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm ngay sau khi thức dậy là uống một cốc nước ấm, khoảng 30 độ C. 

Việc uống nước ấm sẽ giúp cơ thể bổ sung chất lỏng, kích thích hoạt động của đường tiêu hóa, giúp đào thải các chất thải, độc tố ra khỏi đường ruột. Nhờ đó mà gan được giải độc và tẩy sạch những chất cặn bã tích tụ qua đêm. 

Bên cạnh đó, thói quen uống nước vào buổi sáng có thể giúp bạn có thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đều đặn. Điều này ngăn ngừa độc tố tích tụ quá lâu trong cơ thể, tránh gây hại cho gan.

Tiếp theo, sau khi uống nước, bạn nên ăn một bữa sáng lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng. Bữa sáng cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể hoạt động trong ngày. 

Nếu nhịn ăn hoặc ăn sáng không đầy đủ, lượng mật tố không được tiết ra để phân giải chất béo, dẫn tới nguy cơ sỏi mật và hủy hoại gan. Chính vì vậy, không nên bỏ bữa sáng dù bất cứ lý do gì.

3 khoảng thời gian vàng giúp bảo vệ và chăm sóc gan khỏe mạnh

Thời điểm thứ hai là sau khi ăn các bữa chính trong ngày

Các bác sĩ khuyên bạn nên ngồi yên trong vòng 30 phút sau khi ăn. Lý do là sau khi ăn, máu sẽ dồn về đường tiêu hóa để phục vụ cho việc tiêu hóa. 

Nếu vận động mạnh ngay lập tức, lưu lượng máu lên gan sẽ bị giảm. Điều này ảnh hưởng tới khả năng chuyển hóa và làm việc của gan. Vì vậy, hãy ngồi yên 30 phút sau khi ăn để cho gan hoạt động hết công suất.

Trong thời gian này, bạn có thể thư giãn, nhắm mắt để giảm bớt căng thẳng cho gan và tăng cường tiêu hóa. Ngồi yên còn giúp bạn nghỉ ngơi não bộ, cơ thể và tinh thần.

Thời điểm vàng cuối cùng là trước khi đi ngủ

Tránh uống rượu bia trước giờ ngủ là điều tuyệt đối. Rượu, bia chứa nhiều chất cồn gây hại cho gan, gây rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn đồ chiên rán, thịt quá nhiều, thức ăn cay nóng hoặc khó tiêu trước khi ngủ, đặc biệt là cách giờ đi ngủ 2 tiếng. Những thức ăn này khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, gây mệt mỏi và mất ngủ.

Điều quan trọng cuối cùng là không nên sử dụng điện thoại, máy tính hoặc xem tivi muộn. Việc này khiến não hoạt động liên tục, khó đi vào giấc ngủ. 

Chơi điện thoại khuya còn khiến mắt mệt mỏi, làm giảm tâm trạng và tinh thần. Kết quả là ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, làm tăng gánh nặng cho gan và không thể nghỉ ngơi, phục hồi hiệu quả.

Như vậy, chỉ cần chú ý tận dụng tốt 3 khoảng thời gian vàng trong ngày là sau khi thức dậy, sau khi ăn và trước khi đi ngủ, bạn có thể bảo vệ và chăm sóc gan hiệu quả. Hãy xây dựng thói quen lành mạnh để có một gan khỏe, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho bản thân nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn