Ngũ cốc nguyên hạt - Bí kíp giảm 37% nguy cơ ung thư gan hiệu quả

Ngũ cốc nguyên hạt - Bí kíp giảm 37% nguy cơ ung thư gan hiệu quả

Ung thư gan là căn bệnh ung thư ác tính thứ 6 phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 840.000 ca tử vong mỗi năm. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 26.000 ca ung thư gan được phát hiện. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vì ung thư ở nước ta. 

May mắn thay, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách đơn giản nhưng hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh này đến 37%, chỉ bằng cách thay đổi thói quen ăn uống hằng ngày.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Tiến sĩ Xuehong Zhang và cộng sự đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, việc bổ sung nhiều ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống có thể giúp cắt giảm nguy cơ ung thư gan đến 37%.

Ngũ cốc nguyên hạt là gì?

Trước tiên, chúng ta cần biết ngũ cốc nguyên hạt khác gì so với ngũ cốc tinh chế thông thường. Ngũ cốc nguyên hạt hay còn gọi là ngũ cốc nguyên cám là loại ngũ cốc vẫn còn nguyên vỏ cám và mầm. 

Ngược lại, ngũ cốc tinh chế đã loại bỏ phần vỏ cám và mầm, chỉ còn lại phần nội nhũ. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến gồm gạo lứt, yến mạch, bột yến mạch, ngô, kê, kiều mạch...

Ngũ cốc nguyên hạt - Bí kíp giảm 37% nguy cơ ung thư gan hiệu quả

Ưu điểm của ngũ cốc nguyên hạt 

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều ưu điểm vượt trội so với ngũ cốc tinh chế:

- Giàu chất xơ: Chất xơ có trong lớp vỏ cám giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

- Chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn: Vitamin như A, C, E cùng các khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, phốt pho, kẽm... tập trung nhiều ở lớp cám.

- Giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa như beta-carotene, lutein, axit phenolic... có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào, ức chế quá trình lão hóa và hình thành khối u.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm giảm cholesterol xấu (LDL), triglyceride, huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim.

- Ổn định lượng đường trong máu: Hàm lượng chất xơ cao trong ngũ cốc nguyên hạt giúp cân bằng lượng đường trong máu, phòng ngừa bệnh tiểu đường.

- Giúp giảm cân: Do chứa nhiều chất xơ nên ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cảm giác no, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ ung thư gan như thế nào?

Quay lại với nghiên cứu của Tiến sĩ Zhang, nhóm nghiên cứu đã theo dõi và phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 125.000 người trưởng thành ở Mỹ trong 24 năm. Kết quả cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn đáng kể so với nhóm người chủ yếu ăn ngũ cốc tinh chế.

Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh giảm 22% ở nhóm có lượng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt từ 0,2 đến 0,4 phần ăn mỗi ngày. Nguy cơ giảm 30% ở nhóm 0,4 - 0,6 phần/ngày và giảm tới 37% ở nhóm trên 0,7 phần/ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa ung thư gan thông qua các cơ chế:

- Tăng cường chức năng miễn dịch: Các hợp chất có trong ngũ cốc nguyên hạt giúp kích thích hoạt động của hệ miễn dịch, tăng cường khả năng loại bỏ các tế bào ung thư.

- Chống viêm và oxy hóa: Hoạt chất giàu chất chống oxy hóa trong các loại ngũ cốc này giúp ức chế các phản ứng viêm và stress oxy hóa gây hại tế bào gan.

- Cải thiện insulin và trao đổi chất: Tình trạng kháng insulin, rối loạn chuyển hóa đường và mỡ là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ - yếu tố nguy cơ cao dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Ngũ cốc nguyên hạt giúp cân bằng glucose và lipid máu, ngăn ngừa các bệnh lý tiền ung thư gan.

- Cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột: Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột, cải thiện môi trường tiêu hóa và ngăn ngừa viêm gan do nhiễm độc từ ruột.

Như vậy, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn hằng ngày được xem là biện pháp hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động thể chất, giữ cân nặng ổn định và kiêng rượu bia cũng góp phần ngăn ngừa bệnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn