4 loại thực phẩm khiến gan phải làm việc quá sức, dễ mắc bệnh

4 loại thực phẩm khiến gan phải làm việc quá sức, dễ mắc bệnh

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, đóng vai trò thiết yếu trong việc đào thải độc tố và điều hòa chuyển hóa. Tuy nhiên, nếu gan phải làm việc quá sức do ảnh hưởng từ chế độ ăn uống không lành mạnh thì rất dễ mắc các bệnh về gan.

Theo các chuyên gia, có 4 nhóm thực phẩm chính sau đây khiến gan dễ bị tổn thương và có nguy cơ mắc bệnh: Đường, muối, rượu bia, thực phẩm giàu chất béo. Vì sao 4 loại thực phẩm trên lại gây hại cho gan? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết để biết cách phòng tránh.

Đường - kẻ thù số 1 của gan dễ bị nhiễm mỡ

Đường, đặc biệt là đường tinh luyện, được xem là kẻ thù số 1 đối với gan. Đường chứa nhiều glucose và fructose, khi vào cơ thể sẽ khiến gan hoạt động hết công suất để xử lý. 

Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, tiêu biểu là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Theo nghiên cứu, 87% người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đều có chế độ ăn uống giàu đường.

Lý do là bởi, khi vào gan, fructose sẽ được chuyển hóa thành triglyceride là một trong những thành phần chính của mỡ. Triglyceride tích tụ quá nhiều sẽ khiến gan bị nhiễm mỡ, lâu dần dẫn tới xơ gan và suy gan.

Một nghiên cứu khác cho thấy, chỉ cần hấp thụ 20 gram fructose mỗi ngày cũng đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ lên gấp đôi.

Chính vì vậy, người có gan khỏe mạnh cũng không nên tiêu thụ quá nhiều đường cũng như các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, thức uống có ga, nước ngọt, để phòng tránh bệnh. Đối với người bị gan yếu hay bệnh lý về gan thì việc hạn chế đường là vô cùng cấp thiết.

4 loại thực phẩm khiến gan phải làm việc quá sức, dễ mắc bệnh

Muối - gây áp lực lên gan, huyết áp cao

Muối, cụ thể là natri trong muối, cũng khiến gan phải hoạt động hết công suất trong quá trình chuyển hóa. Nếu tiêu thụ quá nhiều muối, lượng natri dư thừa trong máu sẽ được gan loại bỏ để giữ cân bằng cho cơ thể. 

Tuy nhiên, việc này gây áp lực lớn lên gan, buộc cơ quan này phải làm việc vất vả hơn bình thường rất nhiều. Nghiên cứu chỉ ra, những người tiêu thụ nhiều muối có nguy cơ mắc các bệnh về gan cao hơn đáng kể.

Ngoài ra, muối còn liên quan mật thiết với bệnh tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch. Vì thế người có tiền sử bệnh gan, bệnh tim mạch cần càng lưu ý về việc hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể, để giảm gánh nặng cho các cơ quan.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người không nên tiêu thụ quá 5-6 gam muối mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Rượu bia - kẻ thù gây xơ gan, ung thư gan

Rượu bia chắc chắn là kẻ thù số 1 của gan, khiến cơ quan này tổn thương nặng nề nhất. Sau khi vào cơ thể, rượu sẽ được gan chuyển hóa và loại bỏ chất độc trong đó. Tuy nhiên, quá trình này cũng khiến gan bị hư hại dần.

Rượu là nguyên nhân gây ra hơn 90% các trường hợp xơ gan và ung thư gan trên thế giới. Chỉ cần uống 2-3 ly rượu mỗi ngày trong vài năm cũng đủ gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe gan, mọi người cần hạn chế rượu bia ở mức thấp nhất có thể. Đối với bệnh nhân gan mạn tính thì hoàn toàn không nên sử dụng bất kỳ loại rượu nào.

Thực phẩm giàu chất béo - nguy cơ gây gan nhiễm mỡ, xơ gan 

Các loại thịt có nhiều mỡ, dầu ăn, mỡ động vật chứa hàm lượng chất béo rất cao. Chất béo khi vào cơ thể cũng cần gan tham gia vào quá trình trao đổi chất. 

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thức ăn giàu chất béo sẽ khiến lượng chất béo tích tụ trong gan tăng đột biến, dễ dẫn tới hiện tượng gan nhiễm mỡ. Theo thời gian, tình trạng này sẽ chuyển biến xấu thành viêm gan, xơ gan và suy giảm chức năng gan.

Do đó, để phòng ngừa, mỗi người nên điều chỉnh chế độ ăn uống hạn chế các thực phẩm giàu chất béo. Đặc biệt là với nhóm người có nguy cơ cao bệnh lý về gan như người béo phì, tiểu đường, rối loạn mỡ máu.

Như vậy, bốn nhóm thực phẩm trên đều có thể gây tổn hại cho gan nếu sử dụng thường xuyên và quá nhiều. Để bảo vệ sức khỏe gan, mọi người cần lưu ý hạn chế các thực phẩm đường, muối, rượu bia và chất béo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn