Móng tay biến dạng, lồi lõm có phải gan đang gửi tín hiệu cầu cứu?

Móng tay biến dạng, lồi lõm có phải gan đang gửi tín hiệu cầu cứu?

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, thực hiện chức năng thải độc và chuyển hóa các chất. Khi gan gặp vấn đề, cơ thể sẽ có những dấu hiệu cảnh báo mà chúng ta cần lưu ý. Trong đó, biến đổi ở móng tay chính là một trong những tín hiệu gan đang gửi đi.

Theo quan niệm của đông y, gan có mối liên hệ mật thiết với gân cốt. Móng tay là một bộ phận thuộc "gân cốt" nằm dưới sự chi phối của gan. Chính vì thế, khi gan gặp vấn đề, móng tay sẽ xuất hiện những biến đổi bất thường để cảnh báo. 

Dưới đây là một số dấu hiệu ở móng tay cho thấy gan đang gửi tín hiệu cầu cứu:

Móng tay chuyển màu vàng 

Bình thường, móng tay có màu hồng nhạt hoặc trắng trong. Nếu móng bỗng nhiên chuyển sang màu vàng thì rất có thể gan đang bị tổn thương. Theo y học hiện đại, việc móng chuyển vàng là do sự tích tụ bilirubin (chất thải của gan) trong cơ thể. 

Khi gan hoạt động kém hiệu quả sẽ không thể thải bilirubin ra ngoài. Bilirubin dư thừa sẽ ngấm vào các mô, trong đó có móng tay và làm chúng chuyển vàng.

Móng tay biến dạng, lồi lõm có phải gan đang gửi tín hiệu cầu cứu?

Móng tay trắng với viền móng màu xám

Nếu móng tay có phần viền màu xám hoặc đen, đây cũng là một dấu hiệu gan gặp vấn đề. Hiện tượng này xuất phát từ sự thiếu oxy trong cơ thể do gan không đủ khả năng vận chuyển và lọc máu. Khi lượng oxy đến móng bị giảm sẽ khiến viền móng chuyển màu xám, đen.

Móng tay bị nổi vân

Khi mặt móng xuất hiện các đường vân lồi lõm hoặc nổi sóng gợn thì đó là tín hiệu cho thấy gan không khỏe. Điều này do độc tố tích tụ trong máu và nồng độ oxy giảm làm biến dạng cấu trúc móng tay. Hiện tượng này còn có thể do sự mất cân bằng của các khoáng chất trong cơ thể.

Ngoài ra, nổi vân móng còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, thận, thiếu máu. Do đó, nếu gặp tình trạng trên, bạn cần đi khám sớm.

Móng tay mọc vênh lệch

Móng tay khỏe mạnh sẽ mọc thẳng, đều và có hình dáng đẹp. Tuy nhiên, khi gan gặp vấn đề, móng tay có thể bắt đầu mọc chệch hướng hoặc vênh về một bên. Điều này cho thấy sự mất cân bằng trong cơ thể và có thể là tín hiệu cơ thể đang thiếu một số khoáng chất, vitamin quan trọng.

Móng dễ gãy, rụng

Nếu móng dễ dàng bong tróc, gãy rụng thì đó cũng là lời cảnh tỉnh rằng gan cần được chăm sóc. Hiện tượng này là do dinh dưỡng kém, thiếu máu, có thể do ảnh hưởng của bia, rượu, thuốc lá đến gan.

Móng tay mềm dễ uốn cong

Móng khỏe sẽ có độ hơi cứng để bảo vệ ngón tay. Tuy nhiên khi móng tay bị mềm, dễ gập, uốn cong thì có thể do gan đang gặp vấn đề. Sự dị dạng về cấu trúc và kết cấu của móng tay cho thấy cơ thể đang thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này cũng làm suy yếu khả năng miễn dịch và kháng bệnh của cơ thể.

Như vậy, biến đổi bất thường ở móng tay chính là tín hiệu gan gửi đi để cảnh báo cơ thể đang mắc các vấn đề về gan, thận hay tim mạch. Khi gặp những dấu hiệu trên, bạn nên đi khám để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Để phòng ngừa các bệnh về gan, mỗi người nên xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh:

- Không sử dụng rượu bia, thuốc lá. Giới hạn 2 ly rượu một tuần nếu không thể bỏ hẳn.

- Hạn chế thực phẩm nhiều đường, mỡ, muối, ngọt... thay vào đó ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi. 

- Tập thể dục thể thao đều đặn, giữ cân nặng ổn định.

- Đi ngủ sớm, thư giãn, tránh căng thẳng quá độ.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các vấn đề về gan.

Chú ý các biểu hiện của cơ thể, nhất là đổi thay ở móng tay để kịp thời ngăn chặn bệnh tật. Nếu gan khỏe mạnh thì móng tự nhiên cũng đẹp và khỏe theo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn