Các món ăn vặt phổ biến làm hại gan nếu dùng thường xuyên

Các món ăn vặt phổ biến làm hại gan nếu dùng thường xuyên

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể người, đóng vai trò lọc các độc tố ra khỏi máu. Ngoài ra, gan còn tham gia vào quá trình chuyển hóa và giúp tiêu hóa thức ăn. Do vậy, việc bảo vệ và hỗ trợ gan hoạt động lành mạnh là vô cùng cần thiết. 

Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm có hại cho gan như bánh kẹo, chocolate, trà sữa, nước ngọt có ga... Nếu sử dụng nhiều các loại thực phẩm này sẽ khiến gan phải hoạt động quá tải, dẫn đến các bệnh lý về gan nghiêm trọng.

Chocolate - "Kẻ thù" của gan 

Chocolate vốn được xem là món ăn vặt được nhiều người yêu thích, đặc biệt là thanh thiếu niên và phụ nữ. Lý do khiến chocolate trở nên hấp dẫn là bởi nó chứa magiê và các hợp chất phenylethylamine có thể kích thích não tiết ra dopamine, hormone "hạnh phúc", giúp cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, chocolate cũng chứa nhiều đường, chất béo và caffeine không tốt cho sức khỏe nếu ăn nhiều. Chúng có thể gây tăng cân, béo phì do cung cấp quá nhiều năng lượng cho cơ thể mà không đốt cháy hết. Điều này gây áp lực cho gan, buộc gan phải hoạt động hết công suất để chuyển hóa đường và mỡ thừa, dẫn tới tích tụ mỡ trong gan.

Ăn nhiều chocolate còn khiến đường ruột tiết ra quá nhiều enzym tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường ruột.

Trà sữa - Kẻ thù không đội trời chung với gan

Trà sữa là đồ uống được giới trẻ ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, các loại trà sữa hiện nay thường chứa rất nhiều đường, nhiều dầu mỡ và kem béo ngậy. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ly trà sữa có thể chứa tới 30-50 gam đường, tương đương 6-10 thìa café đường. Lượng đường này đã vượt xa so với nhu cầu đường hàng ngày cần thiết. 

Ăn quá nhiều đường sẽ gây tăng insulin và tích tụ mỡ trong gan. Gan sẽ phải chuyển hóa một lượng lớn đường thành năng lượng dự trữ, gây quá tải cho gan. Hơn nữa, các chất béo chuyển hóa trong trà sữa cũng rất có hại và khó tiêu hóa.

Các món ăn vặt phổ biến làm hại gan nếu dùng thường xuyên

Mía đường - Gan không thích món ngọt này

Mía là cây ngọt được rất nhiều người yêu thích, nhất là trẻ em. Tuy nhiên, mía đường chứa hàm lượng đường cực kỳ cao, thậm chí còn nhiều gấp 3-4 lần so với các loại hoa quả khác. 

Theo khuyến cáo, mỗi ngày chúng ta chỉ nên nạp khoảng 50 gam đường. Trong khi đó, 100 gam mía đã chứa tới 60-80 gam đường. Vì vậy, ăn nhiều mía đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, buộc gan phải hoạt động hết công suất để dọn dẹp lượng đường dư thừa này. 

Ăn nhiều mía còn có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tiểu đường, mỡ gan do gan hoạt động quá sức. Do đó, dù mía có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bạn cũng không nên ăn quá nhiều.

Mướp đắng - Người bạn tốt của gan

Trái với các loại thực phẩm đường ngọt nói trên, mướp đắng lại chứa nhiều chất có lợi cho gan. Theo đông y, các hoạt chất đắng trong mướp đắng có tác dụng kích thích tiết dịch mật, hỗ trợ quá trình giải độc và thanh lọc gan. 

Cụ thể, mướp đắng giàu glutathione và các hợp chất sulfur có khả năng bảo vệ gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ đó, gan được giải độc và hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng ức chế men ALT, AST (hai enzyme chỉ số gan tăng cao khi gan bị tổn thương) và ngăn ngừa xơ gan. Vì thế, bạn nên bổ sung mướp đắng vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Rau cải cúc - Vừa ngon vừa tốt cho gan 

Rau cải cúc là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Loại rau này chứa nhiều vitamin C, vitamin K, canxi, sắt và các hợp chất phenolic. Đặc biệt, cải cúc rất giàu glutathione và axit alpha-lipoic - hai chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ gan.

Các nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ cải cúc thường xuyên có thể ngăn ngừa tổn thương gan do rượu bia và một số loại thuốc. Ngoài ra, chất xơ tan trong cải cúc còn hỗ trợ gan loại bỏ độc tố và chất thải khỏi cơ thể. 

Do đó, bổ sung cải cúc vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp gan luôn khỏe mạnh để thực hiện tốt chức năng của mình.

Gan là cơ quan sống còn quan trọng của cơ thể. Do đó, việc bảo vệ và hỗ trợ gan luôn hoạt động tốt là vô cùng cần thiết. Hãy chú ý hạn chế các món ăn vặt ngọt có hại như chocolate, trà sữa, nước ngọt, bánh kẹo... thay vào đó, bổ sung nhiều rau xanh, củ quả tươi và các thực phẩm có lợi cho gan như mướp đắng, cải cúc. Điều đó sẽ giúp gan luôn khỏe mạnh để thực hiện tốt vai trò quan trọng của mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn