Lá gan khỏe - Những đặc điểm trên bàn tay có thể thể hiện

Lá gan khỏe - Những đặc điểm trên bàn tay có thể thể hiện

Lá gan được mệnh danh là “nhà máy hóa học” trong cơ thể con người, đảm nhiệm hàng trăm chức năng quan trọng. Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và tuổi thọ cao hơn. Vậy làm sao để biết gan của chúng ta đang ở tình trạng tốt? Hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu phản ánh trên bàn tay có thể cho thấy bạn đang có một lá gan khỏe mạnh!

Móng tay hồng hào, sáng bóng 

Theo quan niệm của y học cổ truyền, móng tay được coi là chiếc gương soi phản ánh tình trạng sức khỏe của lá gan. Lý do là vì gan chịu trách nhiệm cho việc tạo ra gân, cốt, trong đó các ngón tay và móng tay là bộ phận dễ nhận biết nhất.

Khi lá gan hoạt động tốt, móng tay sẽ có màu hồng nhẹ, bóng mượt. Lý do là do máu lưu thông tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho móng tay. 

Ngược lại, nếu gan gặp vấn đề, các chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể làm ảnh hưởng đến móng tay. Khi đó, bạn có thể quan sát thấy móng tay xuất hiện các đường vân đen, vàng; bề mặt móng thô ráp, dễ gãy, mềm yếu.

Ngoài ra, móng tay người có gan khỏe còn có hình dạng đẹp, mí cân đối 2 bên. Đặc biệt, khi quan sát mặt cắt ngang sẽ thấy rõ đường vân hình lưỡi liềm. Đây chính là minh chứng cho thấy gan đang hoạt động tốt, cung cấp đủ dưỡng chất cho móng tay.

Lá gan khỏe - Những đặc điểm trên bàn tay có thể thể hiện

Không có gân xanh lộ rõ ở mu bàn tay

Theo các bác sĩ, những người mắc bệnh về gan thường có triệu chứng là gân xanh nổi rõ ở mu bàn tay. Đây là do chức năng gan bị suy giảm dẫn tới lưu thông máu kém, gây hiện tượng giãn mao mạch ở mu bàn tay. Khi căng thẳng, tức giận hay cầm vác vật nặng, tình trạng này sẽ rõ ràng hơn.

Ngược lại, nếu gan hoạt động bình thường sẽ không gặp tình trạng trên. Máu lưu thông tốt nên mu bàn tay nhìn bình thường, không có gân xanh lộ rõ.

Lòng bàn tay hồng hào, không có dấu hiệu đỏ bất thường

Lòng bàn tay có màu hồng nhẹ cũng là một minh chứng cho thấy máu lưu thông tốt, gan đang hoạt động hiệu quả. Mạch máu giãn nở tốt nên lòng bàn tay đủ máu nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, nếu lòng bàn tay xuất hiện các đốm đỏ, vẩy nến, da bong tróc có thể là dấu hiệu gan gặp vấn đề. Đặc biệt chú ý nếu các vết đỏ xuất hiện ở gan bàn tay (phần dày nhất của bàn tay gần ngón cái). Khi ấn mạnh, các vết này biến mất và xuất hiện trở lại sau một lúc.

Theo cơ chế, đốm đỏ xuất hiện do tích tụ estrogen (hormone nữ). Bình thường, gan có chức năng khử hoạt tính của các hormone trong cơ thể. Nếu tế bào gan bị tổn thương không thực hiện được, estrogen sẽ tích tụ gây giãn mao mạch ở da.

Các ngón tay khép kín không có khe hở

Ngón tay của những người có gan lành mạnh khi khép lại với nhau sẽ liền mạch, không có khe hở. Đặc biệt, ngón giữa sẽ có kích thước cân đối, không nhỏ bất thường.

Ngược lại, bệnh nhân gan mạn tính, xơ gan thường có ngón giữa ngắn hơn so với ngón cái và ngón áp út. Do đó khi khép tay lại sẽ thấy rõ khe hở giữa các ngón, đặc biệt là ngón giữa.

Ngoài các đặc điểm trên bàn tay, có một số dấu hiệu sớm khác cũng cho thấy gan đang gặp vấn đề như:

- Hay cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống: Do gan không thể lọc hết độc tố nên chúng tích tụ trong máu gây mệt mỏi.

- Tăng cân bất thường: Gan kém không thể chuyển hóa chất béo hiệu quả dẫn đến tăng cân.

- Dễ bị dị ứng: Gan hoạt động kém không thể sản xuất đủ kháng thể, khiến các chất gây dị ứng tích tụ.

Gan khỏe đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Thông qua việc quan sát đặc điểm bàn tay, chúng ta có thể phần nào đánh giá được tình trạng hoạt động của lá gan. Cụ thể là quan sát móng tay, gân xanh mu bàn tay, làn da lòng bàn tay, hình dạng và kích thước ngón tay. Để có một lá gan khỏe mạnh, hãy duy trì lối sống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn