Viêm gan C – Nguy cơ gây ung thư cao: Làm thế nào để phòng ngừa?

Viêm gan C – Nguy cơ gây ung thư cao: Làm thế nào để phòng ngừa? 

Theo thống kê, khoảng 30-50% trường hợp ung thư gan ở Mỹ và 7% ở Việt Nam có liên quan đến nhiễm virus viêm gan C mạn tính. Vậy nguyên nhân và cơ chế dẫn đến ung thư của bệnh lý này như thế nào? Chúng ta cần làm gì để phòng tránh nhiễm viêm gan C và hạn chế những biến chứng nặng nề? Hãy cùng tìm hiểu!

Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là tình trạng viêm gan do virus viêm gan C (HCV) gây ra. Đây là một loại siêu vi kích thước nhỏ có khả năng xâm nhập và phá hủy tế bào gan. Khi đó, các tế bào gan sẽ phản ứng lại và gây tổn thương.

 HCV lây lan chủ yếu qua đường máu, ví dụ khi tiếp xúc với vật sắc nhọn bị nhiễm máu người bệnh. Một số con đường lây nhiễm viêm gan C khác bao gồm quan hệ tình dục không an toàn, lây truyền từ mẹ sang con, xăm mình và xỏ lỗ.

Viêm gan C – Nguy cơ gây ung thư cao: Làm thế nào để phòng ngừa?

Viêm gan C có thể gây ra những biến chứng gì?

Ngay cả khi không có triệu chứng, viêm gan C vẫn có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Theo thời gian, các tổn thương có thể dẫn đến xơ hóa gan và thậm chí là ung thư hóa. Cụ thể:

- Xơ gan: Ước tính khoảng 10-20% bệnh nhân viêm gan C mạn tính có nguy cơ phát triển thành xơ gan nếu không được điều trị kịp thời. 

- Ung thư gan: 5% bệnh nhân viêm gan C có thể phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gan, một dạng ung thư gan khó chữa trị. Nguyên nhân là do quá trình viêm nhiễm kéo dài khiến tế bào bị đột biến, hình thành các khối u ác tính.

- Suy giảm chức năng gan, hôn mê gan, thậm chí tử vong do suy gan và các biến chứng nặng nề khác.

Như vậy, viêm gan C có thể bắt đầu từ các tổn thương viêm nhẹ, sau đó tiến triển thành xơ gan, ung thư và suy giảm toàn bộ chức năng gan. Do đó, điều trị sớm là rất quan trọng.

Các biện pháp phòng tránh viêm gan C 

Do chưa có vắc xin phòng ngừa viêm gan C, cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể một số lưu ý:  

- Không sử dụng chung các vật dụng làm tổn thương da như kim tiêm, dao cạo râu, kéo cắt móng tay...

- Tiệt trùng cẩn thận các dụng cụ xăm, xỏ khuyên tai để đảm bảo không lây nhiễm chéo.

- Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục để ngừa lây nhiễm qua đường sinh dục.

- Khám thai định kỳ để phát hiện nhiễm viêm gan C ở thai phụ và can thiệp kịp thời tránh lây cho thai nhi.

- Luôn vệ sinh sạch sẽ các vết máu, vết thương, đặc biệt là ở các cơ sở y tế. Người làm công tác y tế cần tuân thủ quy trình an toàn phòng lây nhiễm.

- Nên thực hiện xét nghiệm phát hiện viêm gan C nếu có tiếp xúc với nhiều yếu tố nguy cơ hoặc khi xuất hiện triệu chứng bất thường.

Viêm gan C là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe, đặc biệt là có thể dẫn đến ung thư gan. Biện pháp tốt nhất là áp dụng các biện pháp dự phòng để ngăn ngừa lây nhiễm HCV. Điều quan trọng là nâng cao nhận thức phòng ngừa, đồng thời thực hiện xét nghiệm sàng lọc viêm gan C định kỳ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn