Kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ bằng đậu phộng

Kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ bằng đậu phộng

Gan nhiễm mỡ đang là vấn nạn sức khỏe ngày càng phổ biến. Theo ước tính, tỷ lệ người mắc gan nhiễm mỡ chiếm 30% dân số trưởng thành tại Việt Nam, với xu hướng gia tăng hàng năm, đặc biệt ở nhóm tuổi trên 40.  

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sớm và đúng cách sẽ dễ chuyển biến thành xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan. May mắn là bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát và cải thiện nhờ chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Trong đó, đậu phộng là thực phẩm được khuyên nên bổ sung để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Đậu phộng – thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe

Đậu phộng có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, là "siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong 100g đậu phộng chứa:

- 9,09g đạm chất lượng cao 

- 27,27g chất béo (phần lớn là béo không bão hòa)

- 60,61g carb (chủ yếu là tinh bột và chất xơ)

- 3,9g vitamin C 

- 158 mg magie, 106 mg photpho, 93 mg canxi...

Các dưỡng chất trong đậu phộng đem lại lợi ích như hạ lipid máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường miễn dịch... Chính vì thế, đậu phộng được xem là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe nói chung.

Bên cạnh đó, đậu phộng còn đặc biệt có lợi cho gan, giúp ngăn ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ bằng đậu phộng

Đậu phộng giúp hạ lipid máu, ngăn ngừa mỡ đọng

Một trong những nguyên nhân khiến gan bị tích mỡ là do lượng cholesterol, triglyceride máu tăng cao. Ăn đậu phộng thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Cụ thể, chất xơ hòa tan trong đậu phộng làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol từ thức ăn trong đường ruột, ngăn chặn cholesterol vào máu. Đồng thời, chất xơ còn kích thích quá trình thải cholesterol qua đường phân.

Ngoài ra, phytosterols có trong đậu phộng cũng ức chế sự hấp thu cholesterol, hạ thấp nồng độ cholesterol toàn phần và LDL (cholesterol xấu) trong máu.

Nhờ đó, đậu phộng giúp cải thiện cholesterol và lipid máu, ngăn chặn chúng đọng lại trong gan dưới dạng mỡ. Đồng thời, chúng cũng giúp giảm nguy cơ tim mạch do cholesterol cao.

Đậu phộng giúp cân bằng lượng đường trong máu 

Tăng đường huyết, mắc bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân khiến gan dễ bị tổn thương và tích mỡ. Trong khi đó, đậu phộng lại chứa nhiều chất xơ, giúp duy trì sự ổn định của đường huyết và insulin.

Chất xơ trong đậu phộng làm chậm quá trình hấp thụ đường sau khi ăn, ngăn “sóng đường huyết”, giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. 

Magie và mangan dồi dào có trong đậu phộng cũng tham gia cân bằng insulin, hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose. Nhờ vậy, khả năng đường huyết tăng cao gây tổn thương gan sẽ được kiểm soát.

Đậu phộng giúp ngăn ngừa stress oxy hóa

Stress oxy hóa là một trong những tác nhân gây tổn thương gan. Khi gặp căng thẳng quá mức, các gốc tự do được sản sinh ra nhiều quá, gây viêm nhiễm và phá hủy mô gan. Tình trạng này nếu không được khống chế sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Rất may mắn, đậu phộng chứa hàm lượng axit oleic cao – một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do, bảo vệ gan an toàn khỏi tổn thương. 

Trong đậu phộng cũng có vitamin C, E – các chất chống oxy hóa khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ phục hồi tế bào gan nhanh chóng. Nhờ đó, đậu phộng giúp phòng ngừa và làm giảm các tổn thương về gan.

Gan nhiễm mỡ là mối lo ngại lớn về sức khỏe ở Việt Nam và trên thế giới. May mắn, bệnh có thể kiểm soát và đẩy lùi bằng thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.

Ăn đậu phộng thường xuyên là một trong những cách để ngăn ngừa và cải thiện gan nhiễm mỡ hiệu quả, an toàn. Hãy lựa chọn và bổ sung loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh, cũng như kéo dài tuổi thọ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn