Gan nhiễm mỡ - "kẻ thù thầm lặng" đe dọa nhiều người trẻ tuổi

Gan nhiễm mỡ - "kẻ thù thầm lặng" đe dọa nhiều người trẻ tuổi

Gan nhiễm mỡ không do rượu đang ngày càng trở nên phổ biến, ảnh hưởng tới 25% dân số thế giới. Bệnh không chỉ xuất hiện ở người già mà cả những người còn rất trẻ tuổi. Một trong những nguyên nhân chính được cho là do lối sống không lành mạnh, trong đó có thói quen ăn uống và ít vận động.

Anh Bảo, 30 tuổi là một kỹ sư công nghệ thông tin người Trung Quốc. Do công việc bận rộn, anh thường xuyên phải làm thêm giờ, thức khuya và hay căng thẳng, mệt mỏi. Để giải tỏa áp lực, anh Bảo thường có thói quen ăn vặt các loại đồ ngọt, bánh kẹo và ít tập thể dục.

Tuy nhiên, trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ cho biết anh bị gan nhiễm mỡ ở mức độ nặng. Các xét nghiệm chi tiết hơn chỉ ra chức năng gan của anh đã bất thường và mỡ máu cao bất thường.

Nhận kết quả, anh Bảo vô cùng bất ngờ vì bản thân hoàn toàn không sử dụng rượu bia nhưng vẫn mắc bệnh nguy hiểm này. Liệu đây có phải do thói quen ăn uống thiếu lành mạnh như bác sĩ cảnh báo?

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ ở người trẻ

Theo bác sĩ phân tích, gan nhiễm mỡ có hai loại chính là do rượu và không do rượu. Trong đó, gan nhiễm mỡ không do rượu chiếm tới 90% các ca bệnh. 

Nguyên nhân chủ yếu là do ăn uống quá nhiều đường, dầu mỡ, thừa calo kết hợp với lười vận động. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh cũng là một yếu tố quan trọng.

Gan nhiễm mỡ - "kẻ thù thầm lặng" đe dọa nhiều người trẻ tuổi

"Ngày nay con người tiêu thụ ngày càng nhiều thực phẩm có hàm lượng calo, đường cao nhưng ít chất xơ. Đồng thời mọi người cũng ít vận động hơn do công việc văn phòng hoặc sử dụng các phương tiện đi lại thuận tiện. Tất cả các yếu tố đó sẽ góp phần gây ra béo phì, tăng lipid máu, tăng đường huyết và cuối cùng dẫn tới gan nhiễm mỡ", bác sĩ nói.

Với trường hợp của anh Bảo, nguyên nhân chính là do anh có thói quen ăn uống không lành mạnh, lạm dụng các loại thực phẩm ngọt và bánh kẹo. Những thức ăn này chứa nhiều đường, dầu mỡ và calo dễ chuyển thành mỡ trong cơ thể.

Khi mỡ tích tụ quá nhiều trong gan, khoảng 5% trọng lượng gan sẽ bị chiếm chỗ bởi mỡ, gây tình trạng gan bị nhiễm mỡ. Bên cạnh chế độ ăn uống, thói quen ít vận động và thức khuya cũng là những nguyên nhân gây tổn thương gan ở anh.

Cảnh báo nguy cơ nặng nề của bệnh gan nhiễm mỡ

Dù là bệnh lý phổ biến, gan nhiễm mỡ không hề đơn giản và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị. Cụ thể:

- 10-20% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành viêm gan nhiễm mỡ - giai đoạn nặng hơn với tổn thương gan nghiêm trọng. 

- 25-50% viêm gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển thành xơ hóa gan, làm sẹo và phá hủy cấu trúc gan.

- Xơ gan nếu không được kiểm soát cũng có thể dẫn đến ung thư gan, đe dọa tính mạng người bệnh.

Do đó, những người được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần ý thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh để có biện pháp can thiệp kịp thời. Không nên chủ quan, nhất là những người trẻ tuổi mắc bệnh do lối sống.

Cách phòng tránh và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, bác sĩ khuyên mọi người nên:

- Ăn uống điều độ, giảm lượng calo, đường, dầu mỡ và tăng chất xơ trong khẩu phần ăn. 

- Hạn chế những thực phẩm chiên xào, các loại nước ngọt, bánh kẹo và đồ ăn nhanh.

- Tăng cường vận động mỗi ngày 30-60 phút, giảm béo phì.

- Thường xuyên kiểm tra gan và các chỉ số mỡ máu, đường huyết để phát hiện bệnh kịp thời.

- Tránh thức khuya và căng thẳng mệt mỏi kéo dài.

Việc làm này không chỉ phòng ngừa gan nhiễm mỡ mà còn giảm nguy cơ mắc béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Do đó, ai cũng cần cải thiện lối sống, ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn