Cha mẹ cẩn trọng! Lạm dụng thuốc hạ sốt gây suy gan cấp ở trẻ

Cha mẹ cẩn trọng! Lạm dụng thuốc hạ sốt gây suy gan cấp ở trẻ

Thuốc hạ sốt được xem là “vị cứu tinh” của nhiều bậc phụ huynh khi con bị sốt. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc hạ sốt một cách tùy tiện có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng trẻ. 

Mới đây, một ca bệnh suy gan cấp ở bệnh nhi 27 tháng tuổi sau khi được cho uống đến 4 viên thuốc hạ sốt của người lớn/ngày đã được ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Đây là tiếng chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh về việc lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhi bị sốt cao kéo dài 4 ngày qua, kèm theo ho, khò khè. Trong suốt thời gian đó, mỗi ngày bé đều được người nhà cho uống tới 4 viên thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg dành cho người lớn. 

Khi vào viện, bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy kịch với các biểu hiện lơ mơ, mệt lả, xét nghiệm men gan tăng đột biến. Sau 2 tiếng nhập viện, bé bị hôn mê, co giật, tim đập nhanh, huyết áp tụt và suy gan, rối loạn đông máu trầm trọng.

May mắn là nhờ được cấp cứu kịp thời, đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu và điều trị tích cực, tính mạng bệnh nhi đã được cứu sống. Tuy nhiên, ca bệnh này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo cho cha mẹ về việc lạm dụng thuốc cho trẻ.

Cha mẹ cẩn trọng! Lạm dụng thuốc hạ sốt gây suy gan cấp ở trẻ

Thuốc hạ sốt - "con dao hai lưỡi" cần cẩn trọng

Theo các bác sĩ, thuốc hạ sốt Paracetamol nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp làm giảm sốt hiệu quả. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, dùng quá liều có thể gây độc cho gan và các cơ quan khác.

Điển hình là trường hợp bệnh nhi 27 tháng tuổi nói trên. Sau 4 ngày liên tiếp được cho uống đến 16 viên thuốc Paracetamol 500mg/ngày, lượng thuốc tích tụ trong cơ thể đã vượt ngưỡng gây độc, dẫn đến suy gan cấp. 

Theo các chuyên gia, liều dùng Paracetamol an toàn ở trẻ em là 15mg/kg cân nặng/lần. Một em bé 27 tháng chỉ nên dùng khoảng 100-125mg/lần. Trong khi đó, bệnh nhi này lại được cho dùng 500mg/viên, gấp 4-5 lần liều khuyến cáo, đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Những sai lầm dễ mắc khi cho trẻ dùng thuốc hạ sốt

Ngoài sử dụng sai liều lượng, các chuyên gia cũng chỉ ra một số sai lầm phổ biến của phụ huynh, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thuốc ở trẻ:

- Cho trẻ dùng các loại thuốc có cùng hoạt chất paracetamol nhưng thương hiệu khác nhau. Ví dụ dùng đồng thời thuốc hạ sốt Efferalgan và thuốc cảm Decolgen. 

- Cho trẻ uống lại thuốc sớm hơn so với thời gian khuyến cáo (ít nhất 4-6 tiếng/lần) nếu bé sốt trở lại.

- Không cân nhắc cân nặng và độ tuổi của bé khi cho dùng thuốc. Thường cho trẻ dùng liều lượng như người lớn.

- Tự ý mua và cho trẻ dùng thuốc mà không được sự tư vấn của bác sĩ.

Mọi trường hợp trẻ sốt đều cần được khám, thăm khám kỹ lưỡng và chỉ định thuốc hạ sốt phù hợp bởi bác sĩ nhi khoa. Cha mẹ hãy kiên nhẫn theo dõi diễn biến, đo nhiệt độ để có phương án điều trị hợp lý.

Luôn nhớ dùng thuốc chính xác theo hướng dẫn về liều lượng, cách dùng để tránh gây hại cho sức khỏe con yêu. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đi khám ngay để kịp thời xử trí.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn