Chế độ ăn kiêng, tập thể dục - Chìa khóa đảo ngược gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn kiêng, tập thể dục - Chìa khóa đảo ngược gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ bất thường tích tụ trong gan, làm suy giảm chức năng gan và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý gan mãn tính, do đó cần được điều trị kịp thời.

Theo thống kê, ở các nước phát triển, gan nhiễm mỡ ảnh hưởng đến 20-30% dân số trưởng thành. Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy có 62-69% người mắc tiểu đường type 2 và 50% bệnh nhân rối loạn lipid máu bị gan nhiễm mỡ không do rượu. Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn có liên quan chặt chẽ với các bệnh lý như béo phì, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch.

Như vậy, có 5 tình trạng sức khỏe thường gắn liền với gan nhiễm mỡ bao gồm: tiểu đường type 2, béo phì, bệnh tim mạch, rối loạn lipid máu và hội chứng chuyển hóa. Do đó, tập trung kiểm soát các bệnh lý trên cũng chính là cách để phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Chế độ ăn kiêng, tập thể dục - Chìa khóa đảo ngược gan nhiễm mỡ

Khi nghiên cứu về phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc giảm cân có thể cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Và cách thức phổ biến nhất để giảm cân là hạn chế lượng calo nạp vào, đồng thời tăng cường tập thể dục thể thao. 

Cụ thể, một số biện pháp điều trị gan nhiễm mỡ bao gồm:

Kiểm soát chế độ ăn uống 

- Chế độ ăn ít calo, hạn chế tinh bột, đường và chất béo. Thay vào đó bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, chất xơ giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

- Hạn chế đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn, các chất kích thích như bia, rượu bia, cà phê...

- Ăn chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày, không để bụng quá no hoặc đói

Tăng cường hoạt động thể lực

- Tập cardio như đi bộ, chạy bộ, bơi lội...ít nhất 30-60 phút mỗi ngày

- Tập luyện cơ bụng, ngực, tay chân 3-5 lần/tuần để đốt cháy mỡ thừa và tăng khối cơ 

- Duy trì các hoạt động thể chất đều đặn, lâu dài

Ngoài ra cần kiểm soát tốt các bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu. Cân bằng công thức máu, duy trì mỡ máu ở mức bình thường có tác dụng điều trị và ngăn chặn tổn thương gan hiệu quả. 

Như vậy, có thể thấy chìa khóa quan trọng nhất để đảo ngược tình trạng gan nhiễm mỡ là áp dụng chế độ ăn uống kiêng khem kết hợp tập luyện thể dục đều đặn. Đây là giải pháp hữu hiệu để giảm cân, cải thiện tình trạng nhiễm mỡ gan, đồng thời bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn