4 loại thực phẩm tốt và tránh 3 thói quen giúp gan khỏe mạnh

4 loại thực phẩm tốt và tránh 3 thói quen giúp gan khỏe mạnh

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, tham gia vào hầu hết các quá trình trao đổi chất. Do đó, việc bảo vệ và chăm sóc gan là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu 4 loại thực phẩm tốt cho gan cũng như 3 thói quen làm hại gan mà bạn cần tránh.

4 loại thực phẩm tốt cho gan

Măng tây

Măng tây chứa hàm lượng selen cao, cùng các chất chống oxy hóa khác như vitamin A, vitamin C, manganese... Chúng bảo vệ tế bào gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do, ngăn ngừa gan bị tổn thương và thoái hóa.

4 loại thực phẩm tốt và tránh 3 thói quen giúp gan khỏe mạnh

Tỏi

Tỏi chứa nhiều allicin và selen, đây là hai hợp chất giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương và hỗ trợ giải độc. Allicin có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Selen giúp nâng cao sức đề kháng và kích thích các tế bào gan tái tạo.

Đậu xanh

Đậu xanh giàu chất xơ, các loại đạm thực vật và axit amin thiết yếu. Chúng giúp hỗ trợ quá trình giải độc và thanh lọc gan, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, đậu xanh còn có tác dụng chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Hạt sen

Hạt sen chứa nhiều vitamin B, C, các khoáng chất như đồng, magie, kẽm... chúng điều hòa các chức năng của gan, hỗ trợ đào thải độc tố và ngăn ngừa tổn thương tế bào gan.

3 thói quen tồi tệ với gan

Ăn thực phẩm mốc

Thực phẩm mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu chứa nhiều nấm mốc sản sinh ra aflatoxin - một chất gây ung thư gan rất nguy hiểm. Do đó cần loại bỏ hoàn toàn thực phẩm mốc ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Dùng quá nhiều muối, đường, dầu mỡ

Chế độ ăn nhiều chất béo, đường, muối không những khiến cân nặng tăng, mà còn gây tổn thương, viêm nhiễm cho gan. Thay vào đó, bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, các loại hạt tốt cho sức khỏe.

Lạm dụng rượu bia

Rượu chứa nhiều cồn, khi vào cơ thể sẽ gây stress cho gan, khiến gan phải hoạt động quá tải để chuyển hóa và đào thải cồn. Điều này có thể dẫn tới viêm, xơ hóa, thậm chí là ung thư gan.

Gan có vai trò then chốt đối với sức khỏe, do đó việc bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, đồng thời hạn chế các thói quen có hại là cách hiệu quả để nuôi dưỡng và bảo vệ lá gan khỏi bệnh tật.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn