Cá hồi - Loại cá đầu bảng về khả năng phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Cá hồi - Loại cá đầu bảng về khả năng phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Cá hồi được xem là một trong những nguồn protein tốt nhất cho những người tập thể hình và giảm cân. Ngoài các chất dinh dưỡng thông thường như protein, vitamin và khoáng chất, cá hồi còn chứa một lượng lớn axit béo omega-3, đặc biệt là DHA. Theo các nghiên cứu mới đây, DHA trong cá hồi có khả năng giúp đốt cháy và loại bỏ mỡ thừa ở nội tạng, nhất là gan. 

Tình trạng mỡ thừa tích tụ ở nội tạng, đặc biệt là gan, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy, khả năng hỗ trợ “dọn dẹp” mỡ thừa trong gan và các cơ quan nội tạng của cá hồi thực sự là một lợi ích sức khỏe vô cùng quan trọng.

DHA trong cá hồi có tác dụng gì đối với mỡ nội tạng?

DHA (viết tắt của Docosahexaenoic acid) là một loại axit béo omega-3, được biết đến rộng rãi với các tác dụng bảo vệ não bộ, kháng viêm và duy trì hoạt động của các mô thần kinh. 

Một nghiên cứu gần đây từ Ý đã chỉ ra thêm một lợi ích quan trọng khác của DHA, đó là khả năng làm giảm mỡ thừa trong gan và các cơ quan nội tạng khác ở bệnh nhân béo phì hoặc gan nhiễm mỡ.

Cụ thể, nghiên cứu do GS Chiesa từ Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia ở Rome thực hiện trên 51 trẻ em thừa cân. Sau 6 tháng, nhóm được bổ sung DHA đã giảm mỡ gan đến 53,4%, so với nhóm không được bổ sung chỉ giảm không đáng kể.

Kết quả này cho thấy, việc bổ sung một lượng DHA vừa đủ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày có tác dụng làm giảm lượng mỡ dư thừa tích tụ trong gan và các cơ quan nội tạng ở người béo phì hoặc mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Cá hồi - Loại cá đầu bảng về khả năng phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Cơ chế hoạt động của DHA trong việc loại bỏ mỡ gan là gì?

Các nhà nghiên cứu cho rằng, DHA có khả năng kích thích quá trình đốt cháy và oxy hóa axit béo. Điều này giúp đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa và cholesterol.

Mặt khác, DHA còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ nhạy cảm insulin của cơ thể. Độ nhạy cảm insulin giảm (hay còn gọi là kháng insulin) là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ ở người khỏe mạnh. 

Do đó, bằng cách giữ cho cơ thể nhạy cảm với insulin, DHA có thể ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa quá mức trong gan.

Những lợi ích khác của việc tiêu thụ cá hồi

Ngoài tác dụng hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa trong gan và các cơ quan nội tạng, cá hồi còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác:

- Giàu protein chất lượng cao: protein trong cá hồi giúp xây dựng cơ bắp, phục hồi sau tập luyện, giảm cân.

- Giàu axit béo omega-3: bên cạnh DHA, cá hồi còn chứa EPA và axit béo omega-3 khác có tác dụng chống viêm, bảo vệ tim mạch, não bộ.

- Nhiều vitamin và khoáng chất: cá hồi là nguồn cung cấp vitamin D, vitamin B12, selen và các vi chất quan trọng cho sức khỏe.

- Ít calo mà nhiều dinh dưỡng: với hàm lượng calo thấp, cá hồi rất phù hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Lưu ý khi ăn cá hồi 

Mặc dù vậy, lưu ý không nên ăn quá nhiều cá hồi trong thời gian dài do cá hồi có chứa một lượng nhỏ thủy ngân. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên ăn khoảng 2-3 khẩu phần cá hồi mỗi tuần.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá 850 gram cá hồi mỗi tuần để tránh nguy cơ gây hại cho thai nhi.

Vậy là chúng ta đã biết thêm về lợi ích tuyệt vời của cá hồi trong việc hỗ trợ đốt cháy và loại bỏ mỡ thừa, nhất là ở gan và các cơ quan nội tạng quan trọng. Hãy đưa cá hồi vào thực đơn dinh dưỡng lành mạnh để có một trái tim và gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn