5 loại rau củ quả "thần dược" bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

5 loại rau củ quả "thần dược" bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Gan là cơ quan quan trọng bậc nhất, thường xuyên hoạt động hết công suất để thực hiện chức năng thải độc và lọc máu cho cả cơ thể. Tuy nhiên, chính vì vậy mà gan rất dễ bị tổn thương và mắc các bệnh lý nguy hiểm. 

May mắn thay, chỉ cần bổ sung một số loại rau củ quả đặc biệt vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể tăng cường sức khỏe và chức năng hoạt động của gan một cách tự nhiên. Sau đây là 5 "siêu thực phẩm" tốt nhất cho gan mà bạn nên biết.

Tỏi

Tỏi được mệnh danh là thần dược tự nhiên nhờ hàm lượng lưu huỳnh, selen, allicin,... cao có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và tăng cường miễn dịch hiệu quả. Đặc biệt, các hợp chất trong tỏi có khả năng kích thích men gan, tăng cường khả năng đào thải độc tố của gan lên đến 30%.

Chỉ cần ăn 2-3 tép tỏi tươi hoặc uống nước ép tỏi mỗi ngày, bạn đã có thể giảm áp lực cho gan và ngăn ngừa các bệnh về gan.

5 loại rau củ quả "thần dược" bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Bưởi

Bưởi là một loại quả giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung bưởi vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng hoạt động của các enzym gan, giải độc và loại bỏ chất gây ung thư hiệu quả. 

Chất naringenin trong bưởi còn có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa sự hình thành các khối u. Do đó, ăn bưởi thường xuyên sẽ giúp bảo vệ lá gan khỏi các yếu tố gây hại.

Táo 

Táo rất giàu chất xơ pectin có khả năng hấp thụ các chất độc và kim loại nặng trong đường tiêu hóa để thải ra ngoài. Chất xơ pectin này còn kết hợp với cholesterol và axit mật để hình thành thành phần không hòa tan, giúp giảm lượng cholesterol xấu. 

Nhờ đó, táo giúp làm giảm gánh nặng cho gan, ngăn ngừa tình trạng viêm và tổn thương gan do tác động của các độc tố.  Ăn táo cũng sẽ khiến bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn vặt và hỗ trợ giảm cân.

Bơ 

Bơ chứa rất nhiều glutathione - một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Glutathione cũng kích thích khả năng tự thải độc của gan, ngăn ngừa quá trình oxy hóa và viêm gan gây tổn thương tế bào gan.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo lành mạnh cao trong bơ cũng giúp cân bằng lượng đường và cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Chanh 

Chanh chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, kích thích sản xuất tế bào gan và tăng cường chức năng giải độc của gan. 

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, dùng nước cốt chanh pha loãng có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương do rượu bia, thuốc giảm đau, hóa chất và chất độc. Do vậy, chanh là một trong những loại quả tốt nhất để hỗ trợ bảo vệ và tăng cường chức năng gan.

Như vậy, bạn đã biết 5 loại rau củ quả "thần dược" cho sức khỏe gan rồi đấy. Chỉ cần lựa chọn chế biến phù hợp, đưa chúng vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh hằng ngày, bạn sẽ dễ dàng cải thiện và bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả. Hãy nhớ áp dụng ngay các gợi ý trên để giữ cho "trạm xử lý chất thải" quan trọng của cơ thể luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn