Cà gai leo - Cây thần dược vàng đối với gan

Cà gai leo - Cây thần dược vàng đối với gan

Cà gai leo (tên khoa học: Solanum procumbens) là một loại cây thuộc họ Cà. Cà gai leo mọc nhiều ở các tỉnh Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Trong Đông y, cà gai leo được xếp vào hàng “cửu diệp” với công dụng chữa nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về gan. Ngày nay, khoa học đã chứng minh cà gai leo chứa nhiều hoạt chất có lợi như flavonoid, sterol, ancaloit, glycoancaloit... có tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ và điều trị các bệnh lý liên quan đến gan

Tác dụng của cà gai leo với gan

Cà gai leo được xem là “thần dược” đối với gan bởi khả năng sau:

- Giải độc gan, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại: Cà gai leo có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa giúp bảo vệ gan trước sự tấn công của các gốc tự do và vi khuẩn độc hại.

- Ngăn ngừa, làm chậm quá trình xơ hóa gan: Hoạt chất solasodine trong cà gai leo có tác dụng cản trở quá trình hình thành mô sẹo, ngăn ngừa xơ gan.

- Kích thích tái tạo tế bào gan và nâng cao chức năng gan: Cà gai leo giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào gan, hỗ trợ điều trị tổn thương gan, cải thiện chức năng gan như đào thải chất độc, trao đổi chất.

- Phòng ngừa ung thư gan: Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ cà gai leo có khả năng ức chế sự phát triển tế bào ung thư gan.

Cà gai leo - Cây thần dược vàng đối với gan

 

Các bệnh lý về gan có thể điều trị bằng cà gai leo

Cà gai leo có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan sau:

- Viêm gan siêu vi: Viêm gan do vi rút A, B, C

- Gan nhiễm mỡ không do rượu

- Xơ gan 

- Ung thư gan 

- Suy giảm chức năng gan

Liều lượng và cách sử dụng cà gai leo

Cà gai leo có thể dùng dưới nhiều dạng khác nhau như sắc uống, phơi khô sao vàng tán thành bột. 

Liều lượng khuyến cáo như sau:

- Người khỏe mạnh sử dụng để bảo vệ gan: 20-30g rễ khô/ngày 

- Người bệnh: 100-150g rễ khô/ngày. Có thể kết hợp các vị thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị.

Một số cách sử dụng cà gai leo phổ biến gồm:

- Sắc nước uống 

- Phơi khô, sao vàng tán thành bột uống với nước ấm

- Ngâm rượu để uống hoặc bôi ngoài da

- Làm mứt hoặc sấy khô kết hợp với chè, trà uống hàng ngày

Lưu ý khi sử dụng cà gai leo

Mặc dù cà gai leo có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng khi sử dụng cần chú ý một số điểm sau:

- Không sử dụng quá liều: Dùng quá nhiều cà gai leo có thể gây ra một số tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, khó tiêu.

- Tránh dùng chung với thuốc Tây y: Cà gai leo có thể có phản ứng với một số loại thuốc, dễ gây ra biến chứng. Do đó, người đang dùng thuốc chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

- Phụ nữ có thai và cho con bú nên thận trọng: Hiện chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn của cà gai leo đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

- Không nấu chung với ống lồng: Khi nấu lá hay thân cây cà gai leo, không dùng ống lồng mà chỉ nên sử dụng nồi Inox hoặc thủy tinh. Ống lồng sẽ làm tăng độ độc của cà gai leo.

Cà gai leo có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với chức năng gan. Tuy nhiên, khi sử dụng cần tuân thủ đúng liều lượng và lưu ý một số điều để đạt hiệu quả, tránh gây hại cho sức khỏe. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng cà gai leo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn