Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì?

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ quá mức trong gan. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gan nhiễm mỡ ảnh hưởng đến khoảng 25% dân số trên toàn thế giới. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan. Vậy người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì? Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, trong đó phổ biến nhất là:

- Lười vận động, ít tập thể dục: Lối sống kém vận động khiến calo tiêu thụ không được đốt cháy hết mà tích tụ dần thành mỡ.

- Thừa cân, béo phì: Người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao gấp 5 lần so với người bình thường.

- Rối loạn chuyển hóa lipid: Bệnh nhân mắc các bệnh lý như tăng lipid máu, tiểu đường typ 2 có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ rất cao. 

- Uống rượu quá mức: Rượu chứa nhiều calo, uống nhiều rượu khiến gan phải hoạt động quá tải để chuyển hóa rượu.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì?

Triệu chứng

Hầu hết người bệnh gan nhiễm mỡ không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, một số biểu hiện có thể gặp là mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau tức vùng gan, vàng da...

Biến chứng nguy hiểm

Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể dẫn tới các biến chứng đe dọa tính mạng như xơ gan, ung thư gan, suy gan, tử vong.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong điều trị gan nhiễm mỡ. Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp cân bằng lipid máu, giảm tích tụ mỡ và ngăn ngừa tổn thương gan. 

Cụ thể, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên:

- Giảm tiêu thụ đường, bột đường: Các thực phẩm giàu đường, tinh bột dễ chuyển thành mỡ gây tổn thương gan.

- Hạn chế chất béo: Các chất béo xấu như mỡ động vật, dầu cọ có hại cho gan. Bệnh nhân chỉ nên ăn mỡ cá và dầu oliu với lượng vừa phải.

- Tăng cường chất xơ: Rau xanh, hoa quả giúp hấp thu cholesterol, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa tích mỡ trong gan.

- Bổ sung vitamin và khoáng chất: vitamin C, E, canxi, kẽm... làm giảm hàm lượng mỡ máu, tăng cường chức năng gan.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì?

Nước có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của các cơ quan nội tạng như gan. Vậy người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên uống những loại nước gì?

Nước ép bưởi 

Nước ép bưởi rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, bưởi còn chứa naringin - một hợp chất có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương do các gốc tự do.

Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, uống nước ép bưởi hàng ngày giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ một cách đáng kể. 

Nước ép rau củ quả 

Rau xanh, củ quả có chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin và khoáng chất tốt cho gan. Một số loại rau, quả phổ biến như cà rốt, táo, cải bó xôi... có khả năng làm giảm mỡ trung tính trong gan. 

Trà xanh Sen biển

Trà xanh Sen biển (sea buckthorn) là loại trà dân dã chứa nhiều vitamin C gấp 50 - 100 lần so với cam, chanh. Trà Sen biển giàu axit béo Omega 7 có tác dụng bảo vệ và phục hồi tế bào gan bị tổn thương, giảm viêm gan và ngăn ngừa xơ gan.

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh (British Journal of Nutrition) cho thấy, uống trà Sen biển hàng ngày giúp cải thiện đáng kể gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nước chanh ấm

Vitamin C trong chanh có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ gan khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, chanh còn hỗ trợ tăng cường chức năng giải độc của gan.

Một nghiên cứu cho thấy, những người uống nước chanh ấm pha mật ong trước bữa sáng ít nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ hơn những người không uống. 

Lưu ý khi sử dụng:

- Chỉ nên uống loại nước ép tươi, không pha thêm đường để tránh tăng lượng đường trong cơ thể.

- Nên uống từ từ, không uống một lúc quá nhiều.

- Người bị sỏi thận hoặc đang dùng thuốc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống các loại nước trái cây.

Như vậy, với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì”. Để cải thiện gan nhiễm mỡ, bên cạnh sử dụng các loại nước có lợi nói trên, người bệnh cần phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thường xuyên dưới sự giám sát của bác sĩ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn