7 nguyên tắc phòng tránh hiệu quả các bệnh về gan

7 nguyên tắc phòng tránh hiệu quả các bệnh về gan

Gan là cơ quan sự sống cực kỳ quan trọng bên trong cơ thể, đảm nhiệm chức năng thực hiện các quá trình trao đổi chất, giải độc và bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, do là “nơi tiếp nhận”, xử lý và loại bỏ chất độc nên gan rất dễ bị tổn thương và mắc các bệnh lý nguy hiểm. 

Ngày nay tỷ lệ mắc bệnh gan ngày càng gia tăng, ở tất cả các lứa tuổi. Các bệnh như viêm gan siêu vi, gan nhiễm mỡ, xơ gan có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ 7 nguyên tắc vàng giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe gan, ngăn ngừa mắc bệnh cho bạn tham khảo và áp dụng.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể người, có chức năng thực hiện các quá trình sinh hóa quan trọng sau:

- Phân hủy, chuyển hóa, lưu trữ các chất dinh dưỡng

- Lọc và loại bỏ các độc tố ra khỏi máu 

- Sản xuất mật để tiêu hóa chất béo

- Chuyển hóa hiệu quả nhiều loại thuốc

- Bảo vệ cơ thể khỏi vi sinh vật xâm nhập bằng cách sản xuất kháng thể và bạch cầu

- Bảo vệ cơ thể khỏi một số gốc tự do gây ung thư, lão hóa.

Do vậy, bảo tồn chức năng gan là sự chiến lược sức khỏe quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và bệnh tật. Những yếu tố tấn công gan gây tổn thương, suy giảm chức năng gan cần được phòng tránh triệt để bằng những nguyên tắc dưới đây.

7 nguyên tắc phòng tránh hiệu quả các bệnh về gan

Những nguyên nhân hàng đầu phá hủy chức năng gan và gây bệnh

Virus viêm gan

Virus viêm gan gồm các virus A, B, C, D, E hiện là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm chức năng gan, xơ gan và ung thư gan. Viêm gan virus xâm nhập gan qua tiêu hóa hoặc dây thần kinh thông qua vết thương hở. Các virus này có khả năng nhân lên chỉ sau 4 - 7 ngày, phá hủy số lượng lớn tế bào gan, khiến tình trạng viêm dẫn tới sẹo hóa và xơ hóa gan nếu kéo dài. 

Rượu bia

Khi uống quá 2 đơn vị/ngày đối với nam và 1 đơn vị/ngày đối với nữ trong khoảng thời gian dài, gan sẽ bị quá tải dẫn đến xơ hóa. Chất acetaldehyde trong rượu có khả năng gây độc cho các tế bào gan, tổn thương các gan. Ngoài ra, rượu cũng phá vỡ hệ thống miễn dịch đường tiêu hóa, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng khác tấn công gan. 

Thuốc gây hại gan 

Thuốc Tây như thuốc kháng sinh liều cao và kéo dài, thuốc hóa trị ung thư... có thể gây viêm hoặc hoại tử gan nếu lạm dụng. Thuốc Đông y cũng có một số loại không an toàn với gan. Nhiễm độc do thuốc là nguyên nhân gây hại gan nghiêm trọng ẩn khuất, ít ai lưu tâm.

Sử dụng thực phẩm nhiễm nấm mốc và chất bảo quản

Thực phẩm nhiễm nấm mốc sẽ sản sinh chất độc Aflatoxin có chức năng ức chế sự phát triển và hoạt động của các tế bào gan.  Ăn đồ ăn nhiễm nấm mốc, hóa chất, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản sẽ khiến gan phải hoạt động quá tải để thanh lọc các độc tố này ra khỏi cơ thể.

7 nguyên tắc phòng tránh hiệu quả các bệnh về gan

Có một số nguyên tắc vàng giúp giảm thiểu ảnh hưởng của các tác nhân hại gan, bảo vệ sức khỏe gan. Cụ thể: 

Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin viêm gan A, B để phòng nhiễm viêm gan siêu vi. Thực hiện các quy tắc an toàn phòng lây nhiễm chéo.

Không sử dụng chung vật dụng cá nhân, đồ dùng cắt móc tay như dao cạo, kéo cắt móng... để phòng lây truyền viêm gan qua đường máu. 

Kiêng rượu hoàn toàn hoặc hạn chế rượu ở mức độ an toàn. Chỉ nên uống rượu mạnh khi kết hợp với thức ăn no để giảm hấp thụ cồn vào cơ thể.

Sử dụng thuốc an toàn, tránh dùng thuốc khi không cần thiết, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Giữ gìn vệ sinh và sơ chế thực phẩm sạch sẽ, tránh ô nhiễm nấm mốc và vi khuẩn gây hại. Kiểm tra hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm.

Hạn chế tiêu thụ đồ hộp, đồ đông lạnh để giảm phơi nhiễm với các phụ gia thực phẩm có hại cho gan. 

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện bất thường về gan, kể cả khi không có triệu chứng lâm sàng.

Bên cạnh đó, nâng cao sức khỏe tổng thể bằng chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng tinh thần... cũng giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh như hoa quả tươi, rau xanh cũng hỗ trợ gan làm việc để bảo vệ cơ thể.

Như vậy, với 7 nguyên tắc vàng trên hy vọng sẽ giúp bạn tăng cường bảo vệ cho gan, phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan trong tương lai.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn