Bệnh ung thư gan - 8 dấu hiệu nhận biết sớm

Bệnh ung thư gan - 8 dấu hiệu nhận biết sớm 

Ung thư gan là căn bệnh ác tính nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ung thư gan đang gia tăng rất nhanh trong thập kỷ trở lại đây. 

Các nghiên cứu cho thấy việc phát hiện và điều trị ung thư gan ở giai đoạn sớm có thể cải thiện đáng kể kết quả điều trị. Do đó, chúng ta cần biết được những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh quái ác này.

Dưới đây là 8 dấu hiệu ung thư gan mà mọi người cần lưu ý, giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và có cơ hội điều trị thành công cao hơn.

Nguyên nhân gây ung thư gan

Các yếu tố nguy cơ chính gây ung thư gan bao gồm:

- Nhiễm virus viêm gan B, C: Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư gan. Các loại virus này khiến gan bị tổn thương và viêm nhiễm kéo dài, dễ dẫn đến hình thành khối u ác tính.

- Lạm dụng rượu bia: Các chất cồn, độc tố trong rượu bia sẽ làm tổn thương gan và gây ung thư. Người thường xuyên uống quá nhiều rượu bia có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 - 4 lần so với người bình thường. 

- Tiền sử viêm gan, xơ gan: Gan bị tổn thương hoặc xơ hóa kéo dài sẽ tiến triển thành ung thư.

- Ô nhiễm môi trường, thực phẩm: Tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm độc, ô nhiễm hoặc tiếp xúc với các chất gây ung thư từ môi trường cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Tăng cân, béo phì: Bệnh nhân thừa cân, béo phì thường có gan bị tổn thương và viêm nhiễm, có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn.

Bệnh ung thư gan - 8 dấu hiệu nhận biết sớm

Nhận biết 8 dấu hiệu ung thư gan thường gặp

Dưới đây là 8 dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư gan mà mọi người cần lưu ý:

Da và mắt xuất hiện màu vàng (vàng da)

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh. Da và mắt có nhiều mạch máu nhỏ li ti, khi gan không thể lọc các chất thải và bilirubin sẽ dẫn đến tình trạng vàng da. Ban đầu bệnh nhân có thể bị vàng mắt, sau đó vàng lan ra khắp cơ thể.

Vàng da là một dấu hiệu muộn của ung thư gan, thường gặp khi bệnh đã tiến triển. Do đó chậm phát hiện có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, rút ngắn thời gian điều trị.

Khi phát hiện da và mắt có màu vàng khác thường, cần đi khám gan ngay để tìm nguyên nhân và phát hiện kịp thời ung thư gan nếu có.

Bị sút cân nhanh chóng

Mất cân thông thường, thậm chí chỉ trong thời gian ngắn cũng là một dấu hiệu đáng lo về ung thư gan.

Khi khối u trong gan phát triển khiến chức năng gan suy giảm, cơ thể sẽ khó có thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng, dẫn tới cân nặng giảm liên tục, nhanh chóng.

Ngay khi phát hiện cân nặng giảm bất thường, người bệnh cần đi khám để kiểm tra sức khỏe, tìm nguyên nhân và phát hiện các vấn đề về gan như xơ gan, ung thư gan... Từ đó có phương pháp điều trị, ngăn ngừa sớm nguy cơ tiến triển, biến chứng.

Bụng to lên, căng, sưng, đau

Tình trạng bụng to, sưng, căng lên do tích tụ dịch, đau tức bụng là một hiện tượng rất phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan. Nguyên nhân là do:

- Khối u phát triển trong gan làm tăng áp lực và gây đau.

- Ống mật bị tắc nghẽn do khối u dẫn đến tích tụ mật gây viêm, sưng tấy.

- Các mô bên trong gan bị phá hủy do sự phát triển của khối u khiến dịch và máu tích tụ trong ổ bụng.

Với những cơn đau âm ỉ, nhẹ nên nhiều người không để ý hoặc chủ quan cho rằng mệt mỏi, ăn uống thất thường. Tuy nhiên các triệu chứng này nếu kéo dài, tái phát nhiều lần thì bạn cần đi khám và siêu âm, chụp CT để loại trừ ung thư gan.

Hay bị mệt mỏi, uể oải

Mệt mỏi thường xuyên là triệu chứng phổ biến của các vấn đề về gan như viêm gan, xơ gan và cả ung thư gan. Bởi gan có chức năng quan trọng điều hòa năng lượng của cơ thể.

Khi gan bị tổn thương, khối u phát triển sẽ khó có thể cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động bình thường. Do đó người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải dù ngủ đủ giấc hay nghỉ ngơi thật kỹ.

Mệt mỏi cộng với việc giảm cân là những dấu hiệu đáng báo động về nguy cơ ung thư gan. Bệnh nhân cần đi khám, chẩn đoán chính xác và sớm điều trị nếu kết quả dương tính.

Tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn 

Do ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tiêu hóa trong cơ thể, bệnh nhân ung thư gan thường xuất hiện các triệu chứng tiêu hóa.

Cụ thể, người bệnh thường gặp các biểu hiện như: chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn trớ, đầy bụng, tiêu chảy thất thường... Những biểu hiện này có thể xảy ra liên tục hoặc thỉnh thoảng, khiến sức khỏe và tinh thần người bệnh giảm sút.  

Khi xuất hiện cùng lúc nhiều triệu chứng tiêu hóa bất thường như trên, bạn cần tới bệnh viện khám, tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời để tránh nguy cơ nặng hơn.

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ mãn kinh 

Ở nữ giới, một số thay đổi về kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Cụ thể, phụ nữ mãn kinh bị rối loạn kinh nguyệt trở lại hoặc người trẻ tuổi chảy máu âm đạo nhiều bất thường... đều là dấu hiệu đáng lo ngại.

Nguyên nhân là do khối u gan cũng như các bệnh lý về gan ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone, gây rối loạn kinh nguyệt. Do đó cần khám phụ khoa cùng khám và siêu âm, chụp CT để tìm nguyên nhân và loại trừ ung thư gan.

Nước tiểu có màu sẫm, vàng tối 

Nước tiểu có màu sẫm, vàng đậm cũng có thể là dấu hiệu của ung thư gan hay các vấn đề về gan. Nguyên nhân là do lượng bilirubin tăng cao do gan bị tổn thương, không thể lọc hết các chất thải trong cơ thể.

Bilirubin thải qua thận, tiết ra nước tiểu khiến màu nước tiểu có sắc vàng nâu đậm hơn. Người bệnh có thể cảm nhận thấy mùi nước tiểu rất khó chịu, vàng đậm. Những thay đổi này là dấu hiệu đáng lo ngại và cần đi khám ngay.

Da xuất hiện các mụn, ngứa rát 

Da xuất hiện nhiều mụn bọc, ngứa rát thường xuyên cũng là dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề về gan, có thể do mắc bệnh gan nhiễm mỡ hay ung thư gan. 

Lý do là vì khối u hoặc bệnh lý gan làm ảnh hưởng đến khả năng đào thải các chất cặn bã, độc tố của gan ra ngoài. Chúng bị tồn đọng dưới da, gây phản ứng viêm, ngứa ngáy cho da.

Ngoài các dấu hiệu trên đây, người bệnh ung thư gan còn có thể gặp một số biểu hiện khác như:

- Giảm cảm giác thèm ăn, chán ăn hoặc ăn không tiêu

- Cảm giác khó thở, nhịp thở nhanh bất thường

- Dễ bị đau nhức khớp, cơ bắp

- Tụt huyết áp đột ngột

- Sốt nhẹ không rõ nguyên nhân

- Phù chân, mắt cá chân, bàn chân, bàn tay

- Chứng khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng kéo dài

- Móng tay dễ gãy, dễ bong tróc

Khi thấy xuất hiện 1 trong các dấu hiệu trên đây, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám, thăm khám và xét nghiệm các chỉ số gan ngay. Bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng để tìm nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu ban đầu của ung thư gan sẽ giúp bạn có cơ hội điều trị bệnh thành công cao hơn, hạn chế các biến chứng nguy hiểm như suy gan, xơ gan hoặc di căn sang các cơ quan khác.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Hãy luôn chú ý đến tín hiệu của cơ thể và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh tật, bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn