Bệnh xơ gan ăn trứng gà được không? Những điều cần lưu ý

Bệnh xơ gan ăn trứng gà được không? Những điều cần lưu ý

Xơ gan là giai đoạn cuối cùng của các bệnh lý về gan, khi mô gan bị tổn thương và thay thế dần bằng mô sẹo. Bệnh làm suy giảm chức năng gan và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người bệnh xơ gan. Vậy người bị xơ gan có nên ăn trứng gà không hay có những lưu ý gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây

Xơ gan là gì?

Gan là cơ quan lớn trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng quan trọng như:

- Lọc và tạo ra các chất cần thiết cho cơ thể 

- Chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein

- Dự trữ glycogen, vitamin và khoáng chất

- Giúp tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng

- Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Bệnh xơ gan ăn trứng gà được không? Những điều cần lưu ý

Khi gan bị tổn thương nặng nề và kéo dài như do rượu bia, virus viêm gan siêu vi,... sẽ dẫn tới tình trạng xơ gan. Đặc điểm của bệnh xơ gan là các tế bào gan bị phá hủy và thay thế dần bởi mô sẹo. 

Khi mô gan bị xơ hóa ngày càng nhiều thì khả năng đào thải độc tố và các chức năng quan trọng của gan bị suy giảm. Lúc này, bệnh nhân sẽ có biểu hiện vàng da, bụng phình to, tích nước ở chân,... nếu không được điều trị kịp thời.

Người mắc bệnh xơ gan cần có chế độ ăn uống phù hợp, tránh gây áp lực cho gan để hạn chế bệnh chuyển biến xấu.

Những thực phẩm cần thiết với người bị xơ gan

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị xơ gan cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất sau:

Thực phẩm giàu protein 

Protein rất cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào gan và duy trì cơ thể. Người bị xơ gan cần bổ sung khoảng 1g protein/ 1 kg cân nặng mỗi ngày. Các thực phẩm giàu protein như: thịt, cá, sữa, trứng, đậu đỗ, ngũ cốc nguyên hạt,...

Chất xơ 

Chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giải độc gan và ngăn ngừa táo bón. Người bệnh nên bổ sung chất xơ từ rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt. 

Vitamin và khoáng chất

Rau xanh, củ quả, trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, rất cần thiết cho người bị gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan.

Omega 3

Axit béo omega 3 có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá ngừ, hạt chia,... giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương, phục hồi chức năng gan.

Ngoài ra, người bị xơ gan cũng cần bổ sung đủ nước để đảm bảo quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố diễn ra tốt.

Những thực phẩm không nên ăn khi bị xơ gan 

Người mắc bệnh xơ gan cần loại bỏ khỏi thực đơn những nhóm thực phẩm gây hại cho gan như:

Đường và đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ gây ra béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay tăng huyết áp. Đặc biệt chúng góp phần gây căng thẳng lên gan, khiến bệnh xơ gan trở nên trầm trọng hơn.

Thịt đỏ 

Thịt đỏ chứa nhiều đạm và chất béo bão hòa. Ăn nhiều sẽ gây áp lực lên gan, làm gan phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa và chuyển hóa.

Mỡ động vật

Chất béo động vật khó tiêu, khiến men gan tăng cao và có thể dẫn tới gan nhiễm mỡ. Vì vậy người bị xơ gan cần tránh các thực phẩm giàu mỡ như ba rọi, thịt mỡ, phô mai, bơ đậu phộng.

Chế phẩm từ sữa 

Sữa chua, pho mát, kem có hàm lượng chất béo bão hòa và đường cao không tốt cho gan. Chúng có thể gây ra tình trạng viêm gan, xơ hóa gan nếu sử dụng thường xuyên.

Rượu bia 

Rượu bia chứa cồn và những chất gây hại cho gan. Đồ uống có cồn sẽ góp phần làm tổn thương gan và thúc đẩy quá trình xơ hóa gan.

Trứng gà bổ sung gì cho cơ thể?

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein chất lượng cao cùng hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào. Cụ thể:

Protein: Trứng chứa khoảng 6g protein trong mỗi quả, bao gồm cả protein đến từ lòng trắng và lòng đỏ. Protein có khả năng sinh học cao, giúp xây dựng cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch. 

Vitamin và khoáng chất: Trứng cung cấp vitamin A, D, E cùng hàm lượng sắt, kẽm, canxi dồi dào cho cơ thể.

Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo chủ yếu là cholesterol và chất béo không bão hòa.

Chất béo có vai trò cung cấp năng lượng, hỗ trợ hấp thụ vitamin tan trong chất béo. Nhưng chất béo được khuyến nghị không quá 30% tổng lượng calo nạp vào hàng ngày.

Với người bình thường, việc ăn một lượng vừa phải trứng hàng ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu.

Bệnh xơ gan ăn được trứng gà không?

Trứng với hàm lượng dinh dưỡng cao, ít calo là lựa chọn không thể thiếu trong chế độ ăn. Tuy nhiên, liệu rằng người mắc xơ gan có nên ăn trứng gà hay không là câu hỏi khiến nhiều người hoang mang. Dưới đây là một số chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng:

- Người xơ gan mức độ nhẹ và vừa có thể ăn trứng. Theo đó, mỗi tuần bệnh nhân nên ăn khoảng 1 - 2 quả trứng gà luộc hoặc trứng ốp la.

- Không nên ăn quá nhiều trứng một lúc để bảo vệ gan khỏi áp lực. Đồng thời hạn chế ăn lòng đỏ vì hàm lượng cholesterol cao, tăng nguy cơ tích mỡ ở gan.

- Đối với người xơ gan nặng, giai đoạn cuối tuyệt đối không được ăn lòng đỏ trứng. Chỉ nên ăn lòng trắng và hạn chế mỗi tuần 1 - 2 lần. 

- Cần thay đổi món ăn chế biến từ trứng để tránh gây nhàm chán, cũng như hạn chế các món trứng chiên rán.

Ngoài ra, người bị xơ gan cũng cần lưu ý:

- Không nên ăn kết hợp trứng cùng các loại thịt đỏ hoặc chế phẩm từ sữa. Bởi cùng chứa hàm lượng chất béo cao sẽ gây tăng acid trong cơ thể, từ đó tạo gánh nặng cho gan.

- Hạn chế ăn trứng vào bữa tối. Thay vào đó nên ăn trứng vào bữa sáng hoặc trưa để dễ hấp thu dinh dưỡng.

Vậy xơ gan có ăn được trứng gà không? Câu trả lời là, người bệnh có thể ăn trứng gà với liều lượng vừa phải. Tuy nhiên, tuyệt đối không được ăn khi bệnh đã chuyển biến xấu và nặng. Bên cạnh đó cũng cần chú ý khống chế các loại thực phẩm béo khác trong khẩu phần ăn.

Chế độ dinh dưỡng phối hợp cùng thuốc sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị xơ gan. Nếu còn thắc mắc về chế độ ăn uống, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn