Những lưu ý khi sử dụng thuốc giải độc gan điều trị triệu chứng ngứa do gan nhiễm độc

Những lưu ý khi sử dụng thuốc giải độc gan điều trị triệu chứng ngứa do gan nhiễm độc

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, thực hiện chức năng đào thải các chất độc và chuyển hóa các chất. Khi gan bị tổn thương hoặc mất bình thường chức năng sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm độc và gây ra triệu chứng ngứa, mẩn đỏ. Lúc này, việc tìm đến các loại thuốc hỗ trợ giải độc gan là điều cần thiết. Tuy nhiên, người dùng cần nắm rõ một số lưu ý sau để đảm bảo việc sử dụng các loại thuốc giải độc gan trị ngứa được an toàn, hiệu quả

Tại sao gan bị nhiễm độc lại gây ra tình trạng ngứa? 

Gan là cơ quan lọc máu quan trọng, thực hiện việc đào thải chất độc trong cơ thể ra bên ngoài. Ngoài ra gan còn chuyển hóa, tổng hợp các chất, dự trữ glycogen và một số vitamin. 

Khi gan bị nhiễm độc sẽ khiến các chức năng này bị suy giảm, không thể đào thải được độc tố ra khỏi cơ thể. Khi đó, các chất độc sẽ tích tụ trong gan gây tổn thương tế bào gan, kích thích lên da dẫn đến tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

Các triệu chứng ngứa thường gặp ở người bị nhiễm độc gan bao gồm:

- Ngứa đột ngột xuất hiện kèm theo nổi mẩn đỏ, ban đỏ trên da 

- Ngứa có thể lan rộng, xuất hiện ở mặt, lưng, tay chân

- Ngứa khi tiếp xúc yếu tố nhiệt độ cao hoặc thấp (nóng, lạnh, gió,..)

- Xuất hiện mày đay, sẩn nhỏ li ti

Như vậy, việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giải độc gan sẽ giúp loại bỏ các độc tố, làm giảm triệu chứng ngứa cho người bị nhiễm độc gan.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc giải độc gan điều trị triệu chứng ngứa do gan nhiễm độc

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm độc và gây ngứa

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một số nguyên nhân sau đây có thể khiến gan bị tổn thương và gây ra tình trạng nhiễm độc dẫn đến triệu chứng ngứa:

- Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: Ăn uống nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhanh, đồ ngọt, bánh kẹo sẽ tăng gánh nặng cho gan. Ngoài ra, thiếu hụt các chất xơ, vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn cũng khiến gan dễ bị tổn thương và nhiễm độc.

- Căng thẳng thần kinh: Stress kéo dài sẽ làm tăng áp lực cho gan, ảnh hưởng đến khả năng đào thải độc tố của cơ quan này.

- Lạm dụng rượu bia, các chất kích thích: Rượu bia và các đồ uống có cồn chứa nhiều độc tố gây hại cho gan. Việc sử dụng lâu dài, quá liều lượng có thể dẫn đến tổn thương gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

- Nhiễm virus viêm gan: Việc nhiễm phải các virus viêm gan A, B, C sẽ làm tổn thương trực tiếp đến gan và gây viêm nhiễm. 

- Sử dụng một số loại thuốc độc hại như thuốc giảm đau, kháng sinh kéo dài cũng có thể gây tổn thương gan.

Do đó, để hạn chế tình trạng nhiễm độc gan, người dùng cần chú ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

Một số lưu ý khi dùng thuốc giải độc gan để điều trị triệu chứng ngứa

Khi sử dụng các loại thuốc giải độc gan nhằm giảm triệu chứng ngứa do gan bị nhiễm độc, người dùng cần chú ý một số điều sau:

- Khám bác sĩ và được chỉ định mới được dùng thuốc: Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, người bệnh cần đến bệnh viện khám và được bác sĩ chuyên khoa chỉ định cụ thể loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. 

- Tuân thủ liều lượng và cách dùng: Sau khi có đơn thuốc của bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng, cách dùng để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

- Không tự ý ngừng thuốc: Khi đã bắt đầu dùng thuốc theo đơn, người bệnh không nên tự ý ngừng thuốc nhằm tránh gây ra tác dụng phụ hoặc khiến bệnh tình trở nặng. 

- Chú ý theo dõi phản ứng cơ thể: Trong quá trình sử dụng thuốc giải độc gan, nếu có biểu hiện bất thường như nổi mẩn đỏ, khó thở, ngứa nhiều hơn,.. cần báo ngay cho bác sĩ để điều chỉnh lại phác đồ điều trị.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ điều trị:

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường rau xanh, hoa quả, các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin tốt cho gan như: cải bó xôi, rau mồng tơi, cà rốt,.. 

- Uống đủ 2-3 lít nước/ngày 

- Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

- Hạn chế rượu bia, đồ uống có gas, đồ ngọt 

- Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và tránh căng thẳng kéo dài

Như vậy, khi sử dụng các loại thuốc giải độc gan để điều trị triệu chứng ngứa, người bệnh cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, kết hợp với chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý để tăng cường khả năng tự phục hồi và hỗ trợ điều trị bệnh gan hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn