4 lý do bạn nên xét nghiệm viêm gan siêu vi C ngay lập tức

4 lý do bạn nên xét nghiệm viêm gan siêu vi C ngay lập tức

Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm, lây lan qua đường máu và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan hay suy gan. Tuy nhiên, viêm gan C tiến triển âm thầm, hầu hết người mắc bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên khó nhận biết.

Vì vậy, đi xét nghiệm viêm gan C định kỳ là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe người thân và bản thân mỗi người. Dưới đây là 4 lý do quan trọng nhất khiến mọi người nên đi xét nghiệm viêm gan C một cách thường xuyên.

Viêm gan C âm thầm tiến triển, bệnh nhân vẫn khỏe mạnh bình thường

Viêm gan C thường diễn biến khá “lặng lẽ”, ít khi gây ra những triệu chứng đặc trưng. Người mắc bệnh có thể mạnh khỏe bình thường như những người xung quanh, thậm chí không hề hay biết mình đã nhiễm virus gây bệnh.

Chính vì tính “âm thầm” nên viêm gan C rất dễ lây lan trong cộng đồng. Bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây truyền cho người khác (qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn).

Do đó, xét nghiệm sàng lọc viêm gan C định kỳ giúp kịp thời phát hiện bệnh, đưa ra những biện pháp can thiệp hiệu quả, ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

4 lý do bạn nên xét nghiệm viêm gan siêu vi C ngay lập tức

Thủ tục xét nghiệm viêm gan C đơn giản, nhanh chóng 

Xét nghiệm viêm gan C khá đơn giản, chỉ cần lấy mẫu máu và kiểm tra kháng thể trong máu. Thông thường, kết quả được các bệnh viện, phòng khám công bố trong vòng tối đa 3 ngày. 

Một số nơi có thể cho ra kết quả chỉ sau 20 phút, tùy vào công nghệ xét nghiệm được sử dụng. Nếu có nghi ngờ cơ thể tiếp xúc gần đây với virus viêm gan C (trong vòng 6 tháng), bệnh nhân cần tái khám và xét nghiệm lại để chắc chắn.

Xét nghiệm viêm gan C định kỳ giúp bảo vệ gia đình và bạn bè

Viêm gan C dễ dàng lây truyền qua đường máu, kể cả khi người bệnh không có triệu chứng. Một số cách lây truyền viêm gan C phổ biến gồm:

- Dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, kim tiêm,...

- Tiếp xúc qua vết thương hở hoặc máu 

- Qua đường tình dục không an toàn (hiếm gặp hơn)

Do đó, bệnh nhân cần cẩn thận che chắn vết thương, tránh dùng chung đồ cá nhân và quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe người thân.

Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Ngày nay, y học đã có thuốc chống siêu vi giúp kiểm soát bệnh, giảm hoạt động của virus hoặc thậm chí tiêu diệt hoàn toàn chúng. Tuy nhiên, thuốc không phù hợp với tất cả mọi người do phản ứng cơ địa của từng người.

Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện bệnh sớm và từ đó bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị phù hợp, dựa trên tình trạng bệnh và sức khỏe hiện tại của người mắc. 

Nếu được điều trị kịp thời sẽ có cơ may khỏi hoàn toàn viêm gan C, tránh để bệnh tiến triển nặng và gây ra những biến chứng khó lường.

Xơ gan, ung thư gan, suy gan - Những biến chứng nguy hiểm của viêm gan C mạn tính

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 60 - 70% bệnh nhân sẽ phát triển thành viêm gan C mạn tính và từ đó gây ra: 

- 20% bị xơ gan. 

- 1 - 5% tử vong do ung thư gan hoặc suy gan.

Viêm gan C mãn tính sẽ làm tổn thương tế bào gan, thay thế dần bằng xơ và mô sẹo. Ngoài ra, nguy cơ ung thư hóa tế bào gan cũng tăng cao nếu không được điều trị kịp thời.

Điều trị sớm giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm trên, đồng thời giúp bác sĩ theo dõi và can thiệp y tế khi có vấn đề về gan, tránh để bệnh chuyển biến xấu.  

Như vậy, xét nghiệm viêm gan C định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm bệnh mà còn ngăn chặn những biến chứng nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu bệnh bị bỏ qua. Hãy quan tâm đến sức khỏe bản thân và người thân bằng cách thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần, đặc biệt là xét nghiệm viêm gan C.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn