Bệnh viêm gan virus - 4 kẻ thù hàng đầu

Bệnh viêm gan virus - 4 kẻ thù hàng đầu

Viêm gan virus là căn bệnh lý diễn biến âm thầm và quá trình chữa trị kéo dài. Đa phần sẽ dẫn đến tình trạng viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan nếu không được kiểm soát tốt. Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm này, người bệnh cần hiểu rõ những yếu tố thúc đẩy bệnh chuyển biến xấu để kịp thời điều chỉnh. 

Dưới đây là 4 yếu tố hay gặp nhất khiến viêm gan virus nguy hiểm hơn, người bệnh cần chú ý. 

Rượu bia - "Kẻ thù" số 1 của gan bị tổn thương

Thói quen uống rượu bia thường xuyên và nặng dẫn đến suy giảm chức năng gan. Việc gan phải hoạt động hết công suất để chuyển hóa và đào thải cồn sẽ làm nhanh quá trình xơ hóa và nguy cơ ung thư gan cao hơn.

Khi hấp thụ và chuyển hóa cồn, tế bào gan sẽ sưng phồng lên, gây tổn thương thành tế bào. Sự tiêu diệt hàng loạt tế bào gan khi nghiện rượu còn kích hoạt quá trình viêm nhiễm, làm tăng mức độ hư hỏng lên nhiều lần.

Theo thống kê, khi uống rượu trên 120g/ngày (tương đương 1 chai bia/ngày), nguy cơ xơ gan của bệnh nhân viêm gan virus sẽ cao gấp 4 lần. 

Vì thế, nghiện rượu là "kẻ thù" số 1 với người mắc viêm gan virus và nếu không thể bỏ hoàn toàn thì cần khẩn trương hạn chế. Có như vậy mới ngăn chặn viêm gan phát triển nặng, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm gan virus - 4 kẻ thù hàng đầu

 

Thực phẩm giàu mỡ gây áp lực cho gan

Đồ ăn giàu dầu mỡ, đặc biệt mỡ động vật có hại cho sức khỏe. Những người mắc viêm gan C tuyệt đối tránh ăn các loại thức ăn này.

Chất béo đơn giản hóa qua gan thành lipoprotein, tuy nhiên lượng lipoprotein quá nhiều sẽ tích tụ ở gan, gây xơ gan và nguy cơ ung thư gan cao.

Người bệnh viêm gan nên chọn thực phẩm có hàm lượng đạm cao, vitamin tự nhiên và ít gây gánh nặng cho gan. Hoặc dùng các sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ máu có chiết xuất từ thảo dược, an toàn cho gan. 

Lạm dụng thuốc Tây và Đông y 

Thuốc phải được bác sĩ chỉ định cụ thể. Bệnh nhân tự ý mua sắm thuốc về uống là điều rất nguy hiểm, không phù hợp với viêm gan virus.

Khi uống thuốc, cơ quan đầu tiên chịu ảnh hưởng là gan. Gan phải làm việc gấp để chuyển hóa các hoạt chất. Với người đã bị tổn thương gan do viêm, hoạt động này càng trở nên khó khăn và tổn hại nặng hơn. 

Ngoài ra, khi kết hợp nhiều loại thuốc Đông - Tây y một lúc sẽ rất dễ xảy ra tương tác, độc tính gây hại cho gan. Do đó, nên tuyệt đối tránh tình trạng lạm dụng, tự ý sử dụng thuốc khi bị viêm gan.

Thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài 

- Thiếu ngủ, mệt mỏi sẽ khiến tuần hoàn máu đến gan kém đi. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cung cấp oxy và dưỡng chất cho tế bào gan. Từ đó dẫn đến suy giảm chức năng gan, làm bệnh chuyển biến nặng hơn.  

- Tương tự, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài sẽ kích hoạt tuyến thượng thận tiết ra nhiều cortisol - hormone gây viêm nhiễm trong cơ thể. Sự gia tăng cortisol sẽ làm bùng phát các phản ứng viêm, đẩy nhanh quá trình hủy hoại tế bào gan.

Do đó, bệnh nhân cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc và luyện tập thư giãn để kiểm soát căng thẳng. Đồng thời bổ sung thực phẩm giàu magnesium, canxi... giúp thư giãn tinh thần hiệu quả.

Những thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt có thể khiến tình trạng viêm gan virus trở nên tồi tệ hơn. Điều quan trọng là người bệnh cần nhận thức rõ để chủ động loại bỏ các yếu tố nguy cơ, tăng cường sức đề kháng gan và toàn thân.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ phác đồ điều trị, thăm khám định kỳ cũng giúp viêm gan virus không bùng phát trở lại. Hãy cùng chung tay ngăn chặn bệnh tiến triển thành giai đoạn nguy hiểm!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn