Bệnh ung thư gan - "2 đau - 1 vàng" cảnh báo sớm

Bệnh ung thư gan - "2 đau - 1 vàng" cảnh báo sớm 

Ung thư gan là căn bệnh ác tính thường gặp, tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao nếu phát hiện muộn. Theo thống kê toàn cầu năm 2020, có khoảng 900.000 ca ung thư gan mới, trong đó Việt Nam đứng thứ 10 thế giới về tỷ lệ mắc bệnh.  

Điều đáng lo ngại là ung thư gan thường phát triển âm thầm, khó nhận biết sớm. Tuy nhiên, nếu chú ý đến 3 dấu hiệu cảnh báo sau đây, bạn có thể tăng cơ hội phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm:

Đau bụng phải - dấu hiệu đặc trưng của gan gặp vấn đề

- Gan nằm bên phải cơ thể, ngay bên dưới cơ hoành. Do đó, khi có bất thường ở gan thường kèm theo các cơn đau vùng bụng trên bên phải.

- Cơn đau gan thường âm ỉ, kéo dài và có thể lan lên vai phải. Đôi khi đau dữ dội hơn sau khi ăn no, uống rượu bia hoặc vận động mạnh.

- Nguyên nhân gây đau là do khối u làm tổn thương gan hoặc chèn ép, kích thích các dây thần kinh xung quanh. Do đó, khi thấy đau bụng phải thường xuyên, cần đi khám ngay để kiểm tra tình trạng gan.

Bệnh ung thư gan - "2 đau - 1 vàng" cảnh báo sớm

 

Đau vai phải - dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư gan

- Đau vai phải kéo dài, không rõ nguyên nhân cũng có thể do ung thư gan gây ra. Lý do là khối u ác tính phát triển sẽ chèn ép dây thần kinh liên quan tới vai, gây tổn thương.

- Biểu hiện đau thường mơ hồ, không rõ ràng và có khuynh hướng từ từ trầm trọng thành đau dữ dội hơn. Đau còn kèm cảm giác tê nhức, yếu cơ ở vai và cánh tay.

- Nếu đã loại trừ các nguyên nhân vận động sai tư thế, bong gân, viêm khớp... nhưng vẫn đau vai phải thì phải đi kiểm tra gan ngay lập tức. Bởi đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Da vàng - biểu hiện rõ nhất của suy gan do ung thư 

- Da vàng là triệu chứng dễ nhận biết nhất ở người mắc ung thư gan. Nguyên nhân là do khối u phá hủy gan, suy giảm chức năng gan điều tiết mật. 

- Không chỉ da chuyển vàng, người bệnh còn bị vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu do lượng bilirubin tăng cao. Đây là giai đoạn muộn của bệnh nên người bệnh cần nhập viện khẩn cấp.

- Ngoài ung thư gan, vàng da còn do viêm gan, xơ gan... gây ra. Tuy nhiên, nếu không rõ nguyên nhân thì cũng cần thăm khám kịp thời. 

Cách dự phòng ung thư gan hiệu quả

- Không uống rượu / Hạn chế rượu bia

Rượu gây tổn thương, xơ gan nhanh chóng và làm tăng nguy cơ ung thư gan nhiều lần.

- Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá 

Các hóa chất có hại từ khói thuốc lá làm tăng gánh nặng cho gan, kích hoạt quá trình viêm nhiễm và ung thư hóa không mong muốn.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần

Đặc biệt là những người có tiền sử gan mật, nghiện rượu hoặc tiền căn gia đình mắc bệnh gan. Việc tầm soát sớm giúp phát hiện và điều trị kịp thời bệnh.

Với 3 dấu hiệu điển hình trên, hy vọng bạn có thể nhận biết sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan để có phương án điều trị hiệu quả. Hãy nhớ rằng phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn