Bệnh ung thư gan - Cẩn thận những cơn đau vai bất thường

Bệnh ung thư gan - Cẩn thận những cơn đau vai bất thường

Ung thư gan là căn bệnh ác tính thường gặp ở người trưởng thành, có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Theo thống kê, tại Việt Nam ung thư gan đứng thứ 4 trong các bệnh ung thư thường gặp ở nam giới. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 7-8 lần so với nữ giới. 

Các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm cho bệnh ung thư gan chính là cơn đau nhức vai dai dẳng, không điều trị khỏi.

Đau vai - biểu hiện đầu tiên của ung thư gan

Cách đây 3 tháng, ông Dương (45 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bắt đầu cảm nhận được cơn đau nhói bên vai phải. Ban đầu, ông nghĩ bị căng cơ do lao động nặng nhọc và tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, cơn đau ngày một tồi tệ, kéo dài và lan rộng khắp vai, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giấc ngủ.

Sau nhiều lần điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, xoa bóp bấm huyệt, triệu chứng đau nhức vai vẫn không thuyên giảm. Lo lắng cho sức khỏe của chồng, vợ ông Dương đã đề nghị đến bệnh viện khám. 

Kết quả khám và xét nghiệm cho thấy ông Dương đã mắc ung thư gan giai đoạn muộn, khối u đã lan rộng và di căn sang các cơ quan khác. Nguyên nhân gây đau vai thực chất là do khối u chèn ép, xâm lấn cơ hoành và dây thần kinh liên quan đến vai, gây tổn thương và đau đớn.   

Đây là một trường hợp điển hình cho thấy việc bỏ qua các cơn đau bất thường có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó, khi gặp phải tình trạng đau nhức vai kéo dài, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Bệnh ung thư gan - Cẩn thận những cơn đau vai bất thường

Những người cần lưu ý với nguy cơ mắc bệnh ung thư gan

- Người có người thân trong gia đình từng mắc bệnh ung thư gan

Nếu trong gia đình có ai đó từng bị ung thư gan, nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn người bình thường. Do đó, bạn nên đi tầm soát định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện bệnh sớm nếu có.

- Người nghiện rượu hoặc thường xuyên uống bia/rượu

Theo các nghiên cứu, nghiện rượu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan và hình thành các khối u ác tính ở gan. Do gan phải hoạt động quá tải để thải độc tố cồn ra khỏi cơ thể. 

- Người từng phơi nhiễm với aflatoxin 

Aflatoxin là chất độc hại được tìm thấy trong thực phẩm bị nấm mốc. Tiêu thụ thực phẩm nhiễm độc tố này trong thời gian dài sẽ làm tổn thương gan và hình thành khối u.

- Bệnh nhân mắc các bệnh về gan như viêm gan B, C mãn tính, xơ gan...

Những người mắc bệnh lý về gan đã kéo dài nhiều năm có nguy cơ cao phát triển thành ung thư gan. Bởi quá trình viêm, sẹo hóa kéo dài sẽ kích thích sự hình thành các khối u ác tính.

Cách phòng tránh hiệu quả

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, bạn cần:

- Không sử dụng chất kích thích như bia/rượu. Giới hạn lượng cồn nếu không thể bỏ hẳn.

- Kiêng ăn những loại thực phẩm dễ bị nấm mốc, hư hỏng sản sinh độc tố. 

- Tăng cường tiêu thụ trái cây, rau quả tươi sống có lợi cho gan như táo, chanh, cải bó xôi...

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

- Thăm khám định kỳ để phát hiện bất thường sớm  

Đau vai có thể là biểu hiện cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan nguy hiểm. Do đó, nếu gặp tình trạng này, bạn cần đi khám ngay lập tức để được can thiệp kịp thời. Song song đó, việc thường xuyên tầm soát, thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng của người có nguy cơ cao cũng vô cùng quan trọng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn