Bệnh gan nhiễm mỡ - 7 hiểu lầm phổ biến mà bạn cần tránh

Bệnh gan nhiễm mỡ - 7 hiểu lầm phổ biến mà bạn cần tránh

Theo thống kê, tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở nhóm tuổi trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn những hiểu lầm về căn bệnh này, dẫn đến việc điều trị không hiệu quả. Chúng ta cùng tìm hiểu 7 sai lầm phổ biến nhất về gan nhiễm mỡ để có cách phòng và điều trị bệnh đúng đắn nhất nhé!

Gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ là không nguy hiểm  

Nhiều người cho rằng nếu chỉ nhiễm mỡ gan nhẹ, không có triệu chứng thì coi như bệnh không nguy hiểm, không cần điều trị. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Dù ở mức độ nhẹ, nếu không thay đổi lối sống, bệnh sẽ dần chuyển biến xấu, gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ - 7 hiểu lầm phổ biến mà bạn cần tránh

Chỉ người béo phì, béo bụng mới bị gan nhiễm mỡ   

Béo phì chỉ là một trong những nguyên nhân, chứ không phải là nguyên nhân duy nhất. Người gầy cũng có thể mắc bệnh do nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, rối loạn chuyển hóa, lạm dụng rượu bia...Vì vậy, dù gầy hay béo, nếu có yếu tố nguy cơ, bạn vẫn có thể phải đối mặt với gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ nhất định sẽ chuyển thành xơ gan

Đa số gan nhiễm mỡ liên quan đến ăn uống, lối sống. Do đó, nếu kiểm soát tốt các yếu tố này, gan hoàn toàn có khả năng phục hồi bình thường. Ngay cả với nguyên nhân do rượu, nếu bệnh nhân bỏ rượu hoàn toàn, tuân thủ điều trị, bệnh cũng không nhất thiết chuyển biến xấu. 

Ăn chay là cách để phòng gan nhiễm mỡ 

Chế độ ăn chay nghiêm ngặt không có nghĩa là hoàn toàn đảm bảo phòng ngừa được bệnh. Bởi ngoài mỡ động vật, các thực phẩm giàu đường, tinh bột như ngũ cốc, khoai lang, bánh kẹo vẫn có thể gây tích mỡ gan nếu cơ thể hấp thu quá mức.  

Cứ uống thuốc là gan nhiễm mỡ sẽ khỏi 

Hiện chưa có loại thuốc đặc trị nào cho bệnh gan nhiễm mỡ. Việc lạm dụng các loại thuốc quảng cáo hỗ trợ điều trị một cách mù quáng thậm chí còn gây hại, làm bệnh nặng thêm.  

Chỉ cần tập thể dục là đủ điều trị bệnh

Tuy vận động thể chất đóng vai trò quan trọng trong điều trị, nhưng chỉ dựa trên tập luyện mà không kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, kiêng rượu bia...thì khó mang lại hiệu quả cao.  

Khám bệnh, xét nghiệm định kỳ là không cần thiết

Do gan nhiễm mỡ thường không có dấu hiệu rõ ràng, nếu không được tầm soát, khám sức khỏe định kỳ, rất dễ bỏ sót giai đoạn đầu của bệnh. Điều này khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Như vậy, hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm được những hiểu lầm phổ biến đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ. Đồng thời hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh một cách khoa học, tránh những sai lầm đáng tiếc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn