"1 mùi, 1 nóng, 1 đau" - Dấu hiệu gan đang bị xơ hóa nguy hiểm

"1 mùi, 1 nóng, 1 đau" - Dấu hiệu gan đang bị xơ hóa nguy hiểm

Gan là cơ quan giải độc và chuyển hóa rất quan trọng trong cơ thể, có vai trò thiết yếu đến sức khỏe. Khi gan bị các yếu tố gây hại tấn công sẽ dẫn tới quá trình xơ hóa, tức là sẹo và mô liên kết thay thế các tế bào gan bình thường. 

Nhiều người không nhận biết sớm quá trình này đang diễn ra. Chỉ khi bệnh biểu hiện rõ mới tá hỏa đi khám nhưng lúc này tình trạng đã rất nguy kịch. Do đó việc nắm bắt sớm các dấu hiệu cảnh báo gan đang bị xơ hóa là vô cùng quan trọng. Các chuyên gia đưa ra những dấu hiệu dễ nhận biết là "1 mùi, 1 nóng, 1 đau".

"1 mùi" - Hôi miệng khác thường

- Buổi sáng khi thức dậy, nhiều người sẽ có tình trạng hơi thở hôi do quá trình chuyển hóa thức ăn, vi khuẩn trong khoang miệng.

- Tuy nhiên, nếu hơi thở có mùi hôi bất thường, không chỉ buổi sáng mà xuất hiện cả ngày, cần cảnh giác về gan. Đây là dấu hiệu cho thấy gan tiết ít mật, không đủ để tiêu hoá thức ăn, gây mùi khó chịu.

"1 mùi, 1 nóng, 1 đau" - Dấu hiệu gan đang bị xơ hóa nguy hiểm

 

"1 nóng" - Nhiệt độ cơ thể tăng

- Khi gan bị tổn thương, chức năng thải độc giảm, độc tố tích tụ gây viêm trong cơ thể, khiến nhiệt độ tăng cao, sốt nhẹ.

- Sốt kèm đau bụng cho thấy độc tố không được đào thải, gây phản ứng viêm nhiễm nội tạng, do suy giảm chức năng gan là cơ quan giải độc chính. Nếu không kiểm tra và can thiệp sớm, gan sẽ tiếp tục bị tổn thương nặng hơn.

"1 đau" - Vùng hạ sườn phải 

- Gan là cơ quan không có dây thần kinh cảm giác đau, do vậy chỉ khi đã rất nặng, cơ quan xung quanh bị ảnh hưởng, gan mới phát ra cảm giác đau.

- Vùng hạ sườn phải (nơi tọa lạc gan) đau âm ỉ, cơn đau lan rộng ra sau lưng hoặc đau khi chạm vào, có thể là dấu hiệu cho thấy gan đã có biểu hiện xơ hóa nặng nề.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các triệu chứng suy nhược cơ thể như mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, da xanh xao, tê bì chân tay. Gan to, vàng da, mạch máu nổi lên bụng là những dấu hiệu muộn. Đây là lúc nguy cơ suy gan, xơ gan hoặc ung thư gan rất cao nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây xơ hóa gan

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ hóa gan như:

- Viêm gan virus mãn tính (viêm gan B, C...)

- Lạm dụng rượu bia kéo dài

- Tổn thương gan do chất độc (thuốc, hoá chất)

- Một số bệnh lý về trao đổi chất (đái tháo đường, rối loạn lipid máu...)

- Các bệnh tự miễn (viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì...)

Ngăn ngừa và xử lý tình trạng gan xơ hóa

Để ngăn gan bị xơ hoá, chúng ta cần:

- Không uống quá nhiều rượu bia, cafe, nước ngọt có ga

- Kiểm soát cân nặng, luyện tập thể dục thể thao

- Ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, hoa quả tươi 

- Không dùng thuốc tự ý khi không cần thiết

- Khám sức khoẻ định kỳ, xét nghiệm gan để phát hiện và điều trị bệnh sớm

Nếu đã có dấu hiệu gan bị xơ hoá cần đến bệnh viện chuyên khoa khám và có phác đồ điều trị thích hợp như dùng thuốc hỗ trợ gan, thay đổi lối sống, tránh các chất kích thích gan. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người nhận biết được sớm các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xơ gan. Hãy chủ động khám sức khỏe định kỳ, ăn uống lành mạnh, tránh rượu bia và bảo vệ lá gan khỏe mạnh của chính mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn