6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho người bệnh ung thư gan

6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho người bệnh ung thư gan 

Ung thư gan là căn bệnh ung thư nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Trong quá trình điều trị, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, hồi phục nhanh chóng và nâng cao hiệu quả điều trị. Vậy người bệnh ung thư gan nên tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng gì để phục hồi tốt nhất? 

Ăn thức ăn hữu cơ

Người bị ung thư gan nên chọn ăn các loại thực phẩm hữu cơ, nghĩa là những thực phẩm được trồng một cách tự nhiên mà không sử dụng các chất hóa học độc hại hoặc các phân bón hay thuốc trừ sâu. 

Thực phẩm hữu cơ ít chứa chất độc hại, an toàn hơn cho gan. Gan của bệnh nhân đã bị tổn thương do khối u ác tính, việc tiêu thụ thêm độc tố sẽ khiến gan làm việc vất vả hơn và khó phục hồi. 

Các thực phẩm tự nhiên như ngũ cốc, các loại rau củ hữu cơ, các loại hạt, trái cây, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomat...cũng chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phục hồi của gan sau điều trị ung thư.

Uống trà gừng để giảm buồn nôn

Nhiều bệnh nhân ung thư gan trong quá trình điều trị thường gặp tình trạng buồn nôn dai dẳng, từ đó mất cảm giác thèm ăn và ăn uống kém. Sử dụng gừng là cách đơn giản mà hiệu quả để giảm cảm giác buồn nôn cho người bệnh. 

Gừng tươi chứa các hoạt chất gingerols và shogaols có tác dụng chống buồn nôn tự nhiên. Bệnh nhân nên pha nước gừng nóng uống trước bữa ăn 15-30 phút hoặc khi có cảm giác muốn nôn. Ngoài ra, có thể chế biến thực đơn với các loại thực phẩm khác giúp giảm buồn nôn như táo, bánh quy giòn, bánh mì nướng...

6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng dành cho người bệnh ung thư gan

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Người mắc ung thư gan nên chia nhỏ bữa ăn thành 6-8 bữa/ngày, mỗi bữa cách nhau 2-3 tiếng. Mỗi bữa chỉ nên ăn vừa đủ no, không nên ăn quá no.

Chế độ ăn nhiều bữa nhỏ giúp giảm tình trạng chán ăn và cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn so với ăn 3 bữa lớn truyền thống.

Kết hợp các loại protein từ thịt nạc và đậu đỗ

Protein là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp tái tạo và phục hồi các tế bào của cơ thể, đặc biệt là các tế bào gan bị tổn thương. Bệnh nhân ung thư gan không nên ăn thịt mỡ vì khiến gan khó xử lý và gây quá tải. Thay vào đó, hãy chọn các loại protein từ:

- Thịt nạc: thịt gà, thịt bò, thịt lợn luộc, hấp, hầm hoặc nướng.

- Cá và hải sản: cá hồi, cá thu, tôm, cua, sò... luộc hoặc hấp.

- Đậu đỗ: đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu gà...

- Các loại hạt: hạt lanh, hạt chia, hạt điều...

- Trứng và sữa chua 

Những loại protein trên giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và giúp bổ sung năng lượng cũng như xây dựng cơ bắp cho người bệnh.

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh

Rau xanh và hoa quả tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho quá trình điều trị ung thư gan. Chúng giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời hỗ trợ quá trình đào thải độc tố và tái tạo tế bào gan hiệu quả.

Bệnh nhân nên ăn nhiều:

- Các loại rau lá xanh: cải bó xôi, rau chân vịt, rau muống, rau dền, cải xoăn... 

- Hoa quả giàu vitamin C: cam, quýt, bưởi, đu đủ, kiwi, ổi...

- Trái cây giàu beta caroten: cà rốt, khoai lang, bí đỏ, gấc, dưa hấu...

Những thực phẩm cần tránh 

Người bệnh ung thư gan cần kiêng hẳn rượu bia, thuốc lá. Các chất kích thích này gây hại cho gan, làm tăng nguy cơ ung thư phát triển mạnh hơn. 

Ngoài ra, cũng không nên ăn đồ hộp, đồ ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn vì chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản có hại cho gan yếu. Hạn chế dùng muối ăn, thay vào đó chọn các loại gia vị thiên nhiên như tỏi, gừng, ớt, hành lá...để tăng hương vị.

Trên đây là 6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi cho bệnh nhân ung thư gan. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với người bệnh và gia đình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn