5 món khoái khẩu nguy hại cho gan nếu ăn nhiều

5 món khoái khẩu nguy hại cho gan nếu ăn nhiều

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong hệ tiêu hóa, đóng vai trò lọc các độc tố và chất thải trong cơ thể. Tuy nhiên, chính những món ăn ngon mà chúng ta rất thích có thể khiến gan gặp nhiều rủi ro. Đó là các món khoái khẩu sau đây

Thực phẩm chua 

Thức ăn có vị chua như dưa muối, kim chi, giấm, cà chua, xí muội... đều chứa một hợp chất gọi là nitrit. Nitrit vốn có nhu cầu sử dụng ở liều lượng nhỏ vì có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, quá trình ủ chua nếu không đúng quy trình có thể tạo ra nitrit ở lượng lớn, vượt ngưỡng cho phép.

Theo nghiên cứu, các muối nitrit này có độc tính cao, nếu tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây ung thư. Gan là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình thải nitrit ra khỏi máu. Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm chua khiến gan làm việc vất vả hơn, lâu dài có thể viêm, xơ gan.

5 món khoái khẩu nguy hại cho gan nếu ăn nhiều

Thịt nội tạng 

Tim, gan, lòng đỏ trứng, thận, ruột, não... là những loại nội tạng rất giàu chất sắt và vi khuẩn. Ăn thường xuyên, lượng sắt dư thừa sẽ gây tích tụ trong gan. Các loại kim loại này không thể bài tiết ra ngoài, khiến gan hoạt động quá tải.

Bên cạnh đó, nhiều loại nội tạng động vật có hàm lượng cholesterol cao. Điều này dẫn tới gan bị tổn thương và béo phì, gây ra các vấn đề về tim mạch. Uống rượu sau khi ăn nội tạng càng gia tăng khả năng gây hại cho gan.

Đường 

Các chất ngọt như đường trắng, mật ong, xi-rô có chứa nhiều fructose - là chất hòa tan nhanh gây hại cho gan nếu dung nạp quá mức. Khi lượng fructose quá nhiều, gan sẽ chuyển hóa thành mỡ gây viêm, xơ cứng và ung thư gan.

Chuyên gia khuyến cáo, nam giới mỗi ngày không nên sử dụng quá 9 muỗng cà phê đường; nữ giới là 6 muỗng cà phê đường từ tất cả các nguồn. Nếu vượt quá lượng này, nguy cơ bệnh gan sẽ tăng nhanh chóng.

Đồ chiên rán 

Các món khoái khẩu ăn vặt như khoai tây chiên, gà rán, bánh xèo, bò bía... thường được chế biến bằng cách chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao. Ăn nhiều thức ăn này khiến lượng mỡ trung tính trong cơ thể tăng lên gấp nhiều lần.

Chất béo trung tính có ảnh hưởng tiêu cực đến gan bao gồm quá trình trao đổi chất bị rối loạn, xơ gan, hình thành nhiều khối u lành tính. Điều này giải thích tại sao các bệnh về gan ở Việt Nam đang gia tăng, đặc biệt ở người thừa cân.

Rượu bia 

Tác động lớn nhất đối với sức khỏe gan đến từ rượu, bia. Ethanol trong rượu có khả năng gây tổn thương nặng các tế bào gan, thúc đẩy quá trình viêm nhiễm, xơ hóa. Đồng thời, rượu cũng làm méo mó cấu trúc tế bào khiến ung thư gan dễ xuất hiện hơn.

Một nghiên cứu của cơ quan Y tế thế giới WHO cho thấy, Việt Nam đang đứng thứ 6 trên thế giới về đầu người tiêu thụ bia rượu. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan ở nước ta. 

Như vậy, mặc dù rất nhiều người thích ăn uống các món khoái khẩu nhưng nếu dùng nhiều chúng sẽ trở thành "sát thủ thầm lặng" của gan. Do đó, để gan khỏe mạnh, hãy ăn uống điều độ, chừng mực và lựa chọn thực phẩm an toàn. 

Bên cạnh đó, tăng cường tập thể dục, giảm cân nếu béo phì và không lạm dụng rượu bia cũng sẽ giúp giảm gánh nặng cho gan. Hãy thực hiện lối sống lành mạnh để gan luôn khỏe mạnh nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn