4 dấu hiệu nhận biết gan đang gặp vấn đề thường bị bỏ qua

4 dấu hiệu nhận biết gan đang gặp vấn đề thường bị bỏ qua

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đào thải độc tố, tổng hợp protein, lưu trữ năng lượng và nhiều chức năng sống còn khác. Nhưng nhiều người thường bỏ qua các biểu hiện của gan khi gặp vấn đề, dẫn đến tình trạng tổn thương nặng hoặc suy giảm chức năng gan.

Để bảo vệ gan khỏe mạnh, chúng ta cần chú ý đến 4 dấu hiệu phổ biến sau đây giúp phát hiện sớm gan đang gặp vấn đề

Chán ăn, đầy bụng, buồn nôn 

Khi gan bị tổn thương, quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, không muốn ăn uống. Kèm theo đó là triệu chứng đầy bụng, khó tiêu và buồn nôn.

Nguyên nhân là do gan không sản xuất đủ mật để phân giải chất béo. Thức ăn sẽ bị lưu lại trong dạ dày, ruột quá lâu gây chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sụt cân, suy nhược cơ thể.

Biện pháp: Thay đổi chế độ ăn bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho gan như rau xanh, cải bó xôi, cá hồi, hạt óc chó...

4 dấu hiệu nhận biết gan đang gặp vấn đề thường bị bỏ qua

Miệng khô, đắng, hôi 

Chức năng tiêu hóa kém cũng khiến cơ thể khó hấp thu được nước. Kết quả là miệng liên tục bị khô khát hoặc cảm giác đắng vì chất độc tích tụ. Chúng ta cũng sẽ có mùi hôi miệng do các chất thải của gan bị giữ lại trong cơ thể.

Biện pháp: Bổ sung vitamin và khoáng chất qua trái cây, rau xanh. Uống đủ nước 2- 3 lít/ ngày. Súc miệng nước muối hoặc nước baking soda để khử mùi hôi miệng. 

Đổ mồ hôi nhiều, cơ thể có mùi 

Do gan đang hoạt động quá tải nên nhiệt độ cơ thể sẽ tăng, gây hiện tượng đổ mồ hôi nhiều. Người bị gan nhiễm mỡ sẽ đổ mồ hôi về đêm, thậm chí gây đau nhức toàn thân mỗi khi trời trở lạnh.

Bên cạnh đó, các độc tố tích tụ trong gan cũng gây ra mùi cơ thể khó chịu. Điều này là do tuyến mồ hôi là con đường thải độc tố ra bên ngoài. 

Biện pháp: Giữ ấm cơ thể, tránh lạnh. Tăng cường thể dục, hạn chế các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá để giảm tải cho gan.  

Da mặt sạm đen và nổi mụn 

Một biểu hiện nữa của gan đang không làm việc tốt đó là da mặt xuất hiện các nốt sạm đen, nổi mụn bọc, mụn đầu đen. Điều này là do quá trình trao đổi chất và làm sạch máu bị rối loạn.

Các hợp chất có hại từ gan được giải phóng vào máu và lưu thông khắp cơ thể, bao gồm cả da mặt. Chúng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kích ứng da gây viêm nhiễm. 

Biện pháp: Dùng sữa rửa mặt làm sạch da, ngăn ngừa mụn. Dùng các loại mặt nạ thảo dược giúp làm sạch làn da, giảm sạm nám. 

Như vậy, đừng bỏ qua 4 dấu hiệu đặc trưng của gan gặp vấn đề gồm chán ăn, khó tiêu, miệng khô hôi, da mặt xấu đi. Các biểu hiện này cần được chú ý và có phương pháp điều trị phù hợp để ngăn chặn tình trạng tổn thương hoặc suy giảm chức năng gan. 

Hãy lưu ý theo dõi sức khỏe, thường xuyên khám gan và tuân thủ phác đồ điều trị nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở trên. Việc phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ giúp bảo vệ gan khỏe mạnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn