5 lưu ý khi sống chung với người bệnh viêm gan virus

5 lưu ý khi sống chung với người bệnh viêm gan virus

Tình trạng viêm gan do virus đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, với hàng triệu người đang sống chung với căn bệnh này. Mặc dù ít gây triệu chứng, nhưng viêm gan virus vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao nếu không có biện pháp phòng ngừa hợp lý. Vậy khi sinh sống cùng người bệnh viêm gan, chúng ta cần lưu ý những gì để đảm bảo an toàn cho bản thân? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây

Giới thiệu về các bệnh viêm gan virus phổ biến

Hiện nay, bệnh viêm gan virus là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại tại Việt Nam với hàng triệu người nhiễm. Các bệnh viêm gan virus thường gặp gồm có:

- Viêm gan virus A: Lây qua đường tiêu hóa, thức ăn nước uống bẩn.

- Viêm gan virus B: Lây qua đường máu, dịch cơ thể.

- Viêm gan virus C: Lây như viêm gan B nhưng ít nguy hiểm hơn. 

- Viêm gan virus D: Chỉ phát triển ở người đã nhiễm virus viêm gan B.

- Viêm gan virus E: Lây qua thức ăn thức uống bẩn.

Những viêm gan virus này đều khó chữa khỏi hoàn toàn. Tuy vậy, phần lớn bệnh nhân vẫn có thể sống chung với bệnh trong nhiều năm nếu được điều trị và quản lý tốt.

5 lưu ý khi sống chung với người bệnh viêm gan virus

5 lưu ý khi sống cùng người bị viêm gan virus

Theo thống kê, ít nhất 5-10% dân số Việt Nam đang sống chung với bệnh viêm gan B hoặc C. Tuy bệnh thường không có triệu chứng, nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm cao nếu không đề phòng.

Do đó, những người sống cùng bệnh nhân viêm gan cần nắm rõ cách lây lan và biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn.

Một số lưu ý quan trọng khi sống chung với người bị viêm gan virus:

Tiêm phòng vaccine đầy đủ 

Hiện có vắc xin phòng 2 loại viêm gan là viêm gan A và viêm gan B. Do đó, những người sống cùng bệnh nhân nên tiêm để phòng lây nhiễm.

Đối với viêm gan B, nên tiêm vaccine ngay từ sơ sinh để tránh lây từ mẹ sang con. Với người lớn chưa tiêm, cũng có thể tiêm bất cứ lúc nào. 

Viêm gan A có thể tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Người lớn dễ bị nhiễm bệnh cũng nên tiêm phòng định kỳ 10 năm/lần.

Sử dụng biện pháp bảo hộ cá nhân khi chăm sóc bệnh nhân

Khi chăm sóc vết thương hở, vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân, nên mang găng tay y tế để tránh nhiễm bệnh qua máu, dịch tiết. 

Ngoài ra không dùng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng với người bệnh. Đồ dùng cá nhân của bệnh nhân cũng cần để riêng và khử trùng thường xuyên.

Sinh hoạt bình thường nhưng chú ý vệ sinh 

Người bệnh viêm gan virus vẫn có thể sinh hoạt, ăn uống cùng gia đình bình thường. Tuy nhiên cần lưu ý giữ gìn vệ sinh chung, nhất là khi người bệnh có vết thương hở hoặc đang có kinh nguyệt.

Lau dọn sạch sẽ máu, dịch tiết của bệnh nhân ngay khi vô tình bị đổ ra ngoài. Không để các vật dụng cá nhân như khăn, ga, gối... tiếp xúc với vết thương hở hay máu kinh nguyệt của người bị bệnh.

Đặc biệt đối với viêm gan A và E, cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn nước, không dùng chung bát đũa khi ăn uống với người bệnh.

Quan hệ tình dục an toàn 

Viêm gan B và C có nguy cơ lây qua đường tình dục. Do đó vợ/chồng hoặc bạn tình của người bệnh cũng cần đi xét nghiệm, nếu âm tính thì nên sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ để hạn chế lây nhiễm.

Phụ nữ có thai cần lưu ý

Theo các nghiên cứu, viêm gan E rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai, làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc tử vong cho cả mẹ và bé.

Do đó, phụ nữ mang thai sống chung với bệnh nhân viêm gan E cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu có dấu hiệu mệt mỏi, vàng da vàng mắt thì cần đi khám ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Người bệnh viêm gan vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên người nhà cần hiểu rõ cách lây lan để có biện pháp phòng tránh, cũng như chú ý vệ sinh hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như người thân yêu trong gia đình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn