5 kẻ thù thầm lặng của gan trong đời sống hàng ngày

5 kẻ thù thầm lặng của gan trong đời sống hàng ngày

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong hệ tiêu hóa, đảm nhiệm vai trò thải độc và chuyển hóa các chất cho cơ thể. Tuy nhiên, ngay trong sinh hoạt thường ngày, gan lại phải đối mặt với rất nhiều “kẻ thù” tiềm ẩn, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. 

Dưới đây, tôi xin điểm qua 5 “kẻ thù” thầm lặng nhất của lá gan:

Rượu bia

Rượu bia chứa cồn - chất gây độc hại trực tiếp cho tế bào gan. Khi uống rượu, gan phải hoạt động quá tải để chuyển hóa và thải cồn ra khỏi cơ thể. Việc lạm dụng rượu kéo dài sẽ phá hủy tế bào gan và dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

5 kẻ thù thầm lặng của gan trong đời sống hàng ngày

Virus viêm gan

Virus viêm gan B và C có thể tấn công trực tiếp vào gan, gây tổn thương nghiêm trọng. Khoảng 80% bệnh nhân bị viêm gan mạn tính do virus dễ tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Thuốc Tây

Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh khi sử dụng lâu dài sẽ gây áp lực lên quá trình chuyển hóa và giải độc của gan. Do vậy, việc lạm dụng thuốc khiến gan dễ bị tổn thương.

Ô nhiễm môi trường

Tiếp xúc lâu dài với các độc tố trong không khí, thực phẩm bị nhiễm độc khiến gan phải hoạt động hết công suất để đào thải chất độc, dễ bị suy kiệt và tổn thương.

Lối sống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dinh dưỡng; thức khuya, thiếu ngủ; căng thẳng kéo dài cũng là nhân tố góp phần làm suy yếu chức năng gan.

Như vậy, có thể thấy trong sinh hoạt hàng ngày gan luôn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa tiềm ẩn. Để bảo vệ lá gan, chúng ta cần:

- Giới hạn rượu bia ở mức an toàn 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát viêm gan

- Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

- Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm 

- Áp dụng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên

Chỉ cần chú ý và thay đổi những thói quen nhỏ nhặt trong sinh hoạt, chúng ta hoàn toàn có thể giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn