4 dấu hiệu trên mặt cảnh báo gan đã bị bệnh - Đừng chủ quan bỏ qua!

4 dấu hiệu trên mặt cảnh báo gan đã bị bệnh - Đừng chủ quan bỏ qua!

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, thực hiện chức năng lọc máu, chuyển hóa chất dinh dưỡng và đào thải chất độc hại. Khi gan bị tổn thương hoặc suy giảm chức năng, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của gan đang gặp vấn đề là sự xuất hiện các biểu hiện bất thường trên mặt. Dưới đây là 4 dấu hiệu phổ biến nhất trên mặt cảnh báo gan đã bị bệnh mà bạn không nên bỏ qua.

Môi khô và nứt nẻ lâu ngày

Môi khô, nứt nẻ thường xuyên là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự mất cân bằng khí huyết trong cơ thể do gan gặp vấn đề. Khi gan hoạt động kém, khả năng điều tiết và lưu thông máu của nó bị ảnh hưởng. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu máu và khô da, đặc biệt là ở vùng môi.

Nếu môi bạn thường xuyên bị khô, nứt nẻ kéo dài hơn 2 tuần mà không rõ nguyên nhân, rất có thể đó là dấu hiệu gan đang gặp vấn đề. Lúc này, bạn cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

4 dấu hiệu trên mặt cảnh báo gan đã bị bệnh - Đừng chủ quan bỏ qua!

Da nhợt nhạt, xỉn màu và nổi nhiều mụn

Khi lá gan bị tổn thương hoặc hoạt động kém, nó sẽ không thể lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Độc tố, chất thải dư thừa sẽ tích tụ và gây hại cho da.

Một trong những biểu hiện sớm nhất là da mặt bắt đầu xỉn màu, nhợt nhạt thiếu sức sống. Ngoài ra, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố do gan yếu cũng khiến da dễ bị kích ứng, dẫn tới nổi nhiều mụn đầu đen, mụn trứng cá.

Nếu da mặt bạn thường xuyên xuất hiện tình trạng trên kéo dài 2-3 tuần mà không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu gan đang gặp vấn đề. Bạn nên đi kiểm tra gan ngay để được điều trị kịp thời.

Mắt và da có màu vàng

Một trong những dấu hiệu điển hình nhất của gan bị tổn thương là hiện tượng vàng mắt, vàng da. Đây là do sự tích tụ quá mức bilirubin (một chất do gan sản xuất) trong máu. 

Bình thường, gan sẽ đào thải bilirubin ra ngoài cơ thể qua phân và nước tiểu. Nhưng khi gan bị bệnh, quá trình này bị ảnh hưởng, bilirubin không thể được đào thải hết, dẫn đến tình trạng tích tụ quá mức trong máu. Bilirubin sẽ ngấm vào các mô làm cho mắt và da chuyển sang màu vàng.

Hiện tượng vàng mắt vàng da có thể xảy ra ở nhiều bệnh lý gan khác nhau như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan... Vì vậy, nếu phát hiện ra dấu hiệu này, bạn cần đi khám gan càng sớm càng tốt.

Môi tím, xanh xám

Màu tím xanh xám trên môi cũng là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy các chức năng của gan đang suy giảm trầm trọng. Điều này là do sự ứ trệ của máu trong cơ thể khi gan hoạt động kém không thể lọc và tuần hoàn máu hiệu quả.

Tình trạng ứ trệ này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng máu lưu thông đến môi. Màu tím xanh xám trên môi báo hiệu tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ vùng môi.

Ngoài ra, môi tím còn là do sự mất cân bằng hormone, stress cao khi gan hoạt động kém hiệu quả. Đây là dấu hiệu nguy hiểm cần được chú ý. Nếu xuất hiện triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám, làm các xét nghiệm chức năng gan và điều trị kịp thời. 

Gan là cơ quan quan trọng, khi nó bị bệnh sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bốn dấu hiệu phổ biến trên mặt như môi khô, da mất sắc tố và nổi mụn, mắt vàng da vàng, môi tím xanh là lời cảnh báo gan đang gặp vấn đề.

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, bạn không nên chủ quan bỏ qua mà cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh để tình trạng bệnh nặng hơn. Chúc bạn luôn có lá gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn