5 kẻ thù chính gây nóng gan và biện pháp cải thiện hiệu quả

5 kẻ thù chính gây nóng gan và biện pháp cải thiện hiệu quả

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, nó đảm nhiệm chức năng lọc các chất độc hại. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, lạm dụng thuốc...dẫn đến hiện tượng gan nóng. Khi đó, gan không thể hoàn thành nhiệm vụ thải độc, khiến các chất độc tích tụ, gây ra tình trạng viêm, tổn thương gan. 

Vậy đâu là những “kẻ thù” chính khiến gan bị nóng và làm thế nào để khắc phục? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Theo thống kê, hơn 30% người Việt hiện mắc các bệnh lý về gan, trong đó có bệnh nóng gan. Đây là tình trạng gan hoạt động quá tải, không kịp thải độc dẫn đến tổn thương. Những triệu chứng thường thấy ở người bị nóng gan như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, vàng da, mệt mỏi... rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. 

Để nhận biết chính xác tình trạng nóng gan, trước hết bạn cần xác định nguyên nhân. Dưới đây là 5 “kẻ thù" hàng đầu gây nóng gan phổ biến nhất.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

- Thiếu vitamin, khoáng chất, chất xơ: Không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, gan phải hoạt động quá sức để duy trì hoạt động.

- Ăn nhiều đồ ngọt, nhiều dầu mỡ gây hại: Kích thích gan tích tụ chất béo, làm tắc nghẽn ống mật.

- Thường xuyên ăn đồ ăn có gia vị cay nóng: Gây viêm loét dạ dày, tổn thương gan.  

Để khắc phục, nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng các nhóm chất và không quá cứng nhắc với bản thân.

Thức khuya, thiếu ngủ

- Giấc ngủ từ 11h đêm - 3h sáng rất quan trọng cho quá trình tái tạo, sửa chữa tế bào gan. Nếu thức khuya liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan. 

- Thiếu ngủ còn dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi về tinh thần. Điều này làm suy giảm chức năng miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị bệnh hơn. 

Để cải thiện, bạn nên đi ngủ sớm, đúng giờ và dành ra ít nhất 8 tiếng để ngủ mỗi ngày.

5 kẻ thù chính gây nóng gan và biện pháp cải thiện hiệu quả

Lạm dụng thuốc kháng sinh 

Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng thuốc kháng sinh mỗi khi bị ốm, sốt mà chưa cần biết nguyên nhân. Việc dùng thuốc không theo đúng chỉ định, liều lượng có thể gây độc cho gan, suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Do đó, chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết và có sự chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc điều trị.

Lạm dụng rượu bia, chất kích thích

Các chất có cồn, caffeine như rượu, bia, cà phê...là tác nhân hàng đầu gây hại cho gan. Chúng khiến gan hoạt động quá tải để chuyển hóa, lâu dần dẫn đến xơ gan, ung thư gan. 

Do vậy, bạn nên giới hạn hoặc không sử dụng các chất kích thích này. Thay vào đó, hãy ưu tiên các loại nước trái cây tự nhiên để giữ gìn sức khỏe. 

Căng thẳng kéo dài   

- Tâm trạng tiêu cực như stress, căng thẳng thường xuyên làm tăng tiết adrenaline. Quá nhiều adrenaline sẽ gây co mạch máu, ảnh hưởng tới quá trình cung cấp máu cho gan. 

- Ngoài ra, khi căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng nhiều cortisol - loại hormone gây viêm nhiễm cho các cơ quan. Điều này cũng khiến gan dễ bị tổn thương hơn.

Để đối phó với căng thẳng, bạn có thể thử các phương pháp thư giãn như yoga, thiền, xông hơi... hoặc tâm sự cùng người thân, bạn bè để giải tỏa tâm trạng.

Như vậy, để bảo vệ gan khỏe mạnh, chúng ta cần lưu ý tránh xa những thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, ăn uống không lành mạnh. Thay vào đó, hãy duy trì lối sống tích cực, lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu đã xuất hiện các dấu hiệu của bệnh nóng gan, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn