3 thói quen ngủ đang tiết lộ bí mật về sức khỏe gan bạn

3 thói quen ngủ đang tiết lộ bí mật về sức khỏe gan bạn

Là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, gan thực hiện rất nhiều chức năng quan trọng như đào thải chất độc, lọc máu, sản xuất mật, điều hòa chuyển hóa glucose, đông máu... Do đó, sức khỏe của gan ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nhiều bộ phận khác, trong đó có hệ thần kinh - cơ quan chi phối giấc ngủ.

Dưới đây là 3 thói quen bất thường về ngủ có thể tiết lộ gan của bạn đang gặp vấn đề. Hãy đọc kỹ để nắm được tình trạng sức khỏe gan của mình nhé!

Mất ngủ triền miên 

Mất ngủ là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh lý về gan. Khi gan bị tổn thương hoặc viêm nhiễm, quá trình lưu thông máu và chuyển hóa chất qua gan bị đình trệ, khiến giấc ngủ bị rối loạn.

Người bị bệnh gan thường mắc chứng mất ngủ kinh niên kéo dài, thức giấc giữa đêm khó ngủ lại, hoặc ngủ chỉ chập chờn, mất sâu giấc. Thậm chí còn bị suy nhược thần kinh gây mất ngủ hoàn toàn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

3 thói quen ngủ đang tiết lộ bí mật về sức khỏe gan bạn

Nghiến răng, nói mớ trong lúc ngủ 

Ngoài mất ngủ, người bị gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan còn có biểu hiện đặc trưng là hay nghiến răng, cựa quậy và thốt ra những từ ngữ vô nghĩa khi đang ngủ. Đây là do tình trạng hoạt động quá tải của tim, phổi và gan để bù đắp cho sự suy giảm chức năng của các cơ quan này.

Buồn ngủ vào ban ngày, mất ngủ ban đêm 

Người bình thường thường có nhịp sinh học ngủ đều đặn, sâu giấc vào ban đêm. Tuy nhiên, bệnh nhân gan mạn tính lại rơi vào tình trạng ngủ quá nhiều hoặc ngủ không đúng giờ. Họ thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, uể oải vào ban ngày nhưng lại khó ngủ về đêm.  

Nguyên nhân là do siêu vi viêm gan hoặc các bệnh lý khác làm tăng bạch cầu trung tính và axit trong máu, gây rối loạn nhịp sinh học và mất cân bằng hoóc môn serotonin. Điều này dẫn đến rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến gan dễ bị bệnh

Theo các bác sĩ, một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý ở gan là:

- Lạm dụng rượu bia, chất kích thích như cafe, thuốc lá. Chúng khiến gan phải hoạt động quá tải để thải độc.

- Chế độ ăn không lành mạnh như ăn nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, đồ cay nóng.

- Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài.

- Tiền sử viêm gan siêu vi, viêm gan virus.

- Béo phì và tích mỡ ở gan.

- Nhiễm độc từ môi trường, thuốc trị bệnh.

Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường về giấc ngủ như trên, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời cần thay đổi lối sống, không lạm dụng rượu bia, thuốc lá; ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, tránh căng thẳng để bảo vệ gan.

Mong rằng thông điệp về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe gan thông qua những biểu hiện lúc ngủ đã được truyền tải đầy đủ thông qua bài viết này. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn